ราคาเหล็กขึ้นอย่างจำกัด

16 กันยายน 2564
ราคาเหล็กขึ้นอย่างจำกัด

          ผลผลิตเหล็กดิบ (crude steel) ของจีนคาดว่าจะมีแนวโน้มลดลงในช่วงที่เหลือของปี 2021 เนื่องจากการลดกำลังการผลิตเป็นภารกิจทางการเมืองสำหรับผู้ผลิตเหล็ก แหล่งข่าวกล่าว

          อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการลดการผลิตจะเพิ่มขึ้นอีกในไตรมาสที่ 4 แต่ราคาเหล็กก็ไม่น่าจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ส่วนหนึ่งเนื่องจากราคาสินแร่เหล็กที่ลดลงทำให้ต้นทุนการผลิตลดลง และอีกส่วนหนึ่งเป็นเพราะผลกระทบจากตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ชะลอตัวและอาจส่งผลต่อตลาดเหล็กในไตรมาสที่ 4 แหล่งข่าวกล่าว

          การชะลอตัวของการก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ อันเป็นผลมาจากการให้สินเชื่อที่รัดกุม ในภาคส่วนนี้อาจส่งผลให้ความต้องการเหล็กของอสังหาริมทรัพย์ลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนในช่วงครึ่งหลัง และยังส่งผลกระทบต่อการผลิตเครื่องจักรทางวิศวกรรมอีกด้วย

          ในช่วงกลางเดือนกันยายน การฟื้นตัวของการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานยังคงอ่อนตัวลงกว่าปีก่อนหน้า ผู้ค้าเหล็กบางรายกล่าว จีนจะเร่งออกพันธบัตรพิเศษของรัฐบาลท้องถิ่นในไตรมาสที่ 4 แต่การสนับสนุนที่เกิดจากพันธบัตรสำหรับโครงสร้างพื้นฐานอาจไม่มีผลจนกว่าจะถึงต้นปี 2022

---Steel Business Briefing


แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.