ราคาเหล็กทรงแบน (flat steel) ในเอเชียส่วนใหญ่ทรงตัว เนื่องจากตลาดรอแนวโน้มที่ชัดเจน

30 กันยายน 2564
ราคาเหล็กทรงแบน (flat steel) ในเอเชียส่วนใหญ่ทรงตัว เนื่องจากตลาดรอแนวโน้มที่ชัดเจน

          ในวันที่ 28 ก.ย. ราคาเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วน (hot-rolled coil) ในเอเชียยังคงทรงตัว เนื่องจากผู้เข้าร่วมตลาดกำลังรอแนวโน้มของตลาดที่ชัดเจนขึ้น ตลาดภายในประเทศจีนยังคงได้รับแรงหนุนจากการลดกำลังการผลิตและเนื่องด้วยใกล้ถึงวันหยุดยาววันชาติจีน ขณะที่ตลาดเวียดนามยังคงซบเซาจากกิจกรรมการซื้อที่อ่อนแอ

          Platts ประเมิน HRC เกรด SS400 ที่ความหนา 3 มม. ราคาอยู่ $924/ตัน FOB ประเทศจีน ทรงตัวเมื่อเทียบกับวันก่อน การจัดส่ง CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ของสินค้าเกรดเดียวกัน ราคาประเมินอยู่ที่ $867/ตัน คงที่เมื่อเทียบกับวันก่อน

          กิจกรรมการส่งออกของจีนยังคงอ่อนแอ เนื่องจากการปรับลดการใช้พลังงานทั่วประเทศจีนทำให้การผลิตชะลอลงและข้อเสนอขายจากโรงงานไม่สามารถแข่งขันในตลาดทางทะเลได้ แม้จะมีการลดผลผลิตของโรงงานเหล็ก เป็นเรื่องยากที่จะเห็นการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในตลาดภายในประเทศในระยะใกล้ เนื่องจากอุปสงค์ยังคงอ่อนแอ แหล่งข่าวจากโรงงานเหล็กในจีนกล่าว ปัจจุบันตลาดสปอตของ HRC ได้รับการสนับสนุนจากการลดกำลังการผลิตเป็นหลัก แหล่งข่าวกล่าว

          Platts ประเมิน HRC SAE1006 ที่ราคา $958/ตัน FOB ประเทศจีน ราคาคงที่จากวันก่อน การจัดส่ง CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ของสินค้าเกรดเดียวกันได้รับการประเมินที่ราคา $876/ตัน ราคาไม่เปลี่ยนแปลงจากวันก่อนหน้า

          ในเวียดนาม ตลาดยังคงเห็นส่วนต่างระหว่างราคาเสอนขายและเสนอซื้อ แม้ว่าจะมีการเจรจาเกี่ยวกับแผนของรัฐบาลท้องถิ่นในการผ่อนคลายข้อจำกัดตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. “สัปดาห์นี้ เป้าหมายของลูกค้าลดลง ถ้าหากโรงงานในอินเดียมีช่องทางที่เสนอราคาที่ต่ำลง พวกเขาจะต้องลดราคาลงอีก” เทรดเดอร์ชาวเวียดนามรายหนึ่งกล่าว ผู้เข้าร่วมตลาดยังจับตาดูสถานการณ์การลดการใช้พลังงานในจีนอย่างใกล้ชิด และหากราคาในจีนเพิ่มขึ้นมีความเป็นไปได้ที่ผู้ผลิตในท้องถิ่นอย่าง Formosa ไม่จำเป็นที่จะต้องลดราคาในเดือนตุลาคม และอาจเป็นการดันระดับราคาของอินเดีย เทรดเดอร์กล่าว

          ในเซี่ยงไฮ้ ราคาสปอตของ HRC Q235  ขนาด 5.5 มม. ราคาประเมินอยู่ที่ 5,740 หยวน/ตัน ($888/ตัน) ex-stock ราคารวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว ปรับเพิ่มขึ้น 10 หยวน/ตัน จากวันก่อน  ใน Shanghai Futures Exchange สัญญาเดือนมกราคมที่มีความเคลื่อนไหวมากที่สุดปิดที่ 5,671 หยวน/ตัน เพิ่มขึ้น 79 หยวน/ตัน หรือ 1.4% จากวันก่อน ในขณะเดียวกัน กิจกรรมการส่งออก CRC และ HDG จากประเทศจีน ก็ชะงักงันเนื่องจากการจัดสรรการส่งออกที่ลดลงและข้อเสนอขายที่เบาบาง

          ในวันที่ 28 ก.ย. Platts ประเมินราคา CRC เกรด SPCC หนา 1 มม. ราคาอยู่ที่ $1,025/ตัน FOB ประเทศจีน ทรงตัวจากสัปดาห์ก่อน ส่วนต่างระหว่างราคาส่งออกของ CRC และ HRC (commercial-grade) อยู่ที่ $101/ตัน ปรับเพิ่มขึ้น $3/ตัน จากในสัปดาห์ก่อน

          ในตลาดตัวแทนจำหน่ายที่เซี่ยงไฮ้ Platts ประเมินราคา CRC เกรดเดียวกัน ที่ราคา 6,450 หยวน/ตัน ex-stock ราคารวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว ทรงตัวจากสัปดาห์ก่อน

          Platts ประเมินราคา CRC เกรด SPCC ที่มีความหนา 1 มม. ราคาอยู่ที่ $1,060/ตัน CFR เอเชียตะวันออก ราคาลดลง $5/ตัน จากเดือนก่อนหน้า

          Platts ประเมินราคา HDG DX51D หนา 1 มม. พร้อมเคลือบสังกะสี 120 ก./ตร.ม. ราคาอยู่ที่ $1,085/ตัน FOB ประเทศจีน ลดลง $15/ตัน จากเดือนก่อน.

          สำหรับ HDG DX51D หนา 1 มม. ในตลาดสปอตที่เซี่ยงไฮ้ ราคาประเมินอยู่ที่ 6,700 หยวน/ตัน โดยมีภาษีมูลค่าเพิ่ม 13% ราคาลดลง 110 หยวน/ตัน จากเดือนก่อน

-- Steel Business Briefing


แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.