ราคาบิลเล็ต (Billet) ในเอเชียปรับตัวสูงขึ้นจากตลาดอินเดียที่แข็งแกร่ง ในขณะที่ราคาเหล็กเส้น (Rebar) อยู่ในกรอบ

04 ตุลาคม 2564
ราคาบิลเล็ต (Billet) ในเอเชียปรับตัวสูงขึ้นจากตลาดอินเดียที่แข็งแกร่ง ในขณะที่ราคาเหล็กเส้น (Rebar) อยู่ในกรอบ

          ราคาบิลเล็ต (Billet) เอเชียขยับขึ้นตามตลาดขาขึ้นในอินเดียและข้อเสนอขายที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่ราคาเหล็กเส้น (Rebar) ในวันที่ 1 ต.ค. ไม่มีการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากอุปสงค์ในภูมิภาคยังคงอ่อนแอในช่วงวันแรกของวันหยุดยาวของจีน (China’s Golden Week holiday)

          ในตลาดบิลเล็ต ข้อเสนอขายมีแนวโน้มสูงขึ้น โดยผู้ขายชาวอินเดียเสนอราคาขายที่ $730/ตัน CFR มะนิลา หลังจากที่เห็นราคาตลาดภายในประเทศของอินเดียที่ปรับเพิ่มขึ้นประมาณ $18/ตัน เมื่อวันที่ 30 ก.ย. แหล่งข่าวกล่าว

          ในขณะเดียวกัน ราคาเสนอขายบิลเล็ตจากเตา induction furnace ของเวียดนาม ราคาอยู่ที่ $705/ตัน และบิลเล็ตจากเตา electric arc furnace ราคาอยู่ที่ $710/ตัน CFR ที่มะนิลา นอกจากนี้ ข้อเสนอขายของรัสเซียทราบมาว่าอยู่ที่ $730/ตัน CFR มะนิลา ซึ่งข้อเสนอขายทั้งหมดเป็นการจัดส่งในเดือนพฤศจิกายน อย่างไรก็ตาม ไม่ได้ยินถึงข้อตกลงซื้อขายใดๆ เนื่องจากความต้องการที่อ่อนแอในฟิลิปปินส์

          ราคาสปอตของบิลเล็ต 5SP ขนาด 130 มม. ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ราคาประเมินอยู่ที่ $700/ตัน CFR มะนิลา ราคาเพิ่มขึ้น $15/ตัน จากวันก่อน

          Platts ประเมินเหล็กเส้น BS4449 เกรด 500 ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 16-32 มม. ราคาไม่เปลี่ยนแปลงจากวันก่อนหน้า ราคาอยู่ที่ $716/ตัน CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยอ้างอิงจากที่สิงคโปร์

          “ตลาดได้เงียบไปเมื่อไม่นานมานี้ เนื่องจากสถานการณ์ COVID ที่แย่ลงในสิงคโปร์ เราไม่ได้รับข้อเสนอขายใดๆ” แหล่งข่าวในสิงคโปร์กล่าว “เราไม่ได้เห็นข้อเสนอขายของตุรกีมาระยะหนึ่งแล้ว และเราก็ไม่ได้อยู่ในตลาดเหล็กเส้นเช่นกัน” แหล่งข่าวอีกรายในสิงคโปร์กล่าว

          ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่รายวันของสิงคโปร์เพิ่มเป็น 2,478 ราย ในวันที่ 30 ก.ย. ซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่มีการระบาดของโควิด-19

          การระบาดใหญ่ได้แสดงถึงความท้าทายที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนสำหรับอุตสาหกรรมการก่อสร้างของประเทศ เนื่องจากต้นทุนการก่อสร้างสูงขึ้นเรื่อย ๆ ค่าแรงที่เพิ่มขึ้น ค่าวัสดุก่อสร้างที่สูงขึ้น และค่าธรรมเนียมการทดสอบที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 ล้วนส่งผลต่ออัตรากำไรของผู้รับเหมาและผู้รับเหมาช่วง ซึ่งบังคับให้บางส่วนต้องหยุดชะงักและหยุดโครงการ

          ดังนั้นความต้องการจึงลดลง เมื่อผู้ซื้อขายในตลาดตลาดเลือกที่จะรอดูสถานการณ์อยู่เฉยๆ

-- Steel Business Briefing


แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.