HRC ในเอเชียปรับขึ้น จากปัญหาการขาดแคลนไฟฟ้า

05 ตุลาคม 2564
HRC ในเอเชียปรับขึ้น จากปัญหาการขาดแคลนไฟฟ้า

          เมื่อวันที่ 4 ต.ค. ราคาเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วน (hot-rolled coil) ในเอเชียปรับตัวขึ้น โดยโรงงานอินเดียได้ขึ้นราคาตลาดภายในประเทศ แม้ว่าผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากวิกฤตไฟฟ้าของประเทศต่างๆ ในเอเชียในตลาดเหล็กยังไม่ชัดเจน

          Platts ประเมินราคา HRC SAE1006 ราคาอยู่ที่ $869/ตัน CFR Southeast Asia ราคาปรับขึ้น $1/ตัน จากสัปดาห์ก่อน ราคาประเมินของ HRC SS400 ความหนา 3 มม. ราคาอยู่ที่ $858/ตัน CFR Southeast Asia ราคาปรับขึ้น $1/ตัน จากสัปดาห์ก่อน

          ผู้ซื้อขายในตลาดจีนยังคงขาดหายจากตลาดส่งออกเนื่องจากวันหยุดวันชาติ ควบคู่ไปกับผู้ซื้อขายในตลาดชาวเกาหลีใต้ที่เดินทางไปในวันหยุดนักขัตฤกษ์ของวัน National Foundation Day ดังนั้น กิจกรรมการค้าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ส่วนใหญ่ยังคงเงียบเหงา ในขณะที่ผู้ซื้อถอนข้อเสนอจากทั้งรัสเซียและอินเดีย

          แม้ว่าจะผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 ในนครโฮจิมินห์ของเวียดนามแล้วก็ตามซึ่งนำไปสู่การเคลื่อนย้ายของแรงงานในช่วงสุดสัปดาห์ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของประเทศลดลง 6.17% เมื่อเทียบเป็นกับปีก่อนหน้าในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงกันยายน โรงงานรีดซ้ำ (Re-roller mills) ในเวียดนามมีการดำเนินงานอย่างคงที่เต็มกำลังการผลิตตลอดเวลา เพราะได้รับออร์เดอร์จำนวนมากก่อนการล็อกดาวน์ แต่สำหรับโรงหลอม (EAF, IF) และโรงงานสำหรับผลิตวัสดุสำหรับการก่อสร้างต้องลดกำลังการผลิตลง และคงไว้เพียง 30-50% เท่านั้น โดยในเดือนตุลาคมนี้พวกเขาอาจเริ่มฟื้นตัวเมื่อโครงการต่างๆ กลับมาเปิดอีกครั้ง” เทรดเดอร์ชาวเวียดนามรายหนึ่งกล่าว

          “เราได้ลดปริมาณการส่งออกลงแล้ว” แหล่งข่าวจากโรงงานเหล็กในอินเดียกล่าว พร้อมเสริมว่า ข้อเสนอขายสำหรับการส่งออกจากอินเดีย “อาจเพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับจีนและรัสเซีย”

          ผู้ซื้อขายในตลาดได้ไตร่ตรองถึงทิศทางแนวโน้มของข้อเสนอขายอาจเป็นช่วงเวลาหลังจากการกลับมาของจีนในวันที่ 8 ต.ค. โดยมีบางท่านชี้ให้เห็นถึงวิกฤตด้านพลังงานที่เห็นได้ชัด ซึ่งขณะนี้กำลังคุกคามโครงสร้างพื้นฐานของอินเดียให้มีปัญหาและอาจนำไปสู่ข้อเสนอขายที่สูงขึ้นในระยะสั้น ตามรายงานของสื่อจากจีนและสหราชอาณาจักร อินเดียเป็นประเทศล่าสุดที่อาจเผชิญกับวิกฤตพลังงานที่รุนแรง โดยทางการเตือนว่าโรงไฟฟ้ามีความเสี่ยงจากถ่านหินที่มีปริมาณต่ำ

          โรงงานในอินเดียขึ้นราคา HRC สำหรับการส่งมอบในเดือนตุลาคมของในตลาดภายในประเทศ มีราคาอยู่ที่ 1,500-2,000 รูปี /ตัน ($20-26/ตัน) เนื่องจากราคาถ่านหินโค้ก โลหะผสม และต้นทุนด้านพลังงานที่สูง

          ผลิตภัณฑ์ทรงแบนในอินเดียยังคงอ่อนแอ เลยไม่มั่นใจว่าฝั่งลูกค้าจะรับได้หรือเปล่าที่ราคาเหล็กทรงแบนส่วนใหญ่จะเพิ่มเล็กน้อย ฉันคิดว่าโรงงานของรัสเซียยังคงมีที่ว่างสำหรับโควตาในเดือน ต.ค. - ธ.ค. ของสหภาพยุโรปและแต่โควตาอินเดียได้เสร็จสิ้นลงแล้ว โดยเมื่อพิจารณาร่วมกันแล้ว ราคาจะไม่ลดลงอีก” เทรดเดอร์ชาวญี่ปุ่นรายหนึ่งกล่าว

 

Market participants said they were unsure how the power shortages across China, and possibly in India, might affect downstream demand as well as the resulting demand-supply balance.

          ผู้เข้าร่วมตลาดกล่าวว่าพวกเขาไม่แน่ใจว่าการขาดแคลนไฟฟ้าทั่วประเทศจีนและรวมถึงในอินเดียจะเป็นอย่างไร ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่ออุปสงค์ปลายน้ำรวมถึงความสมดุลระหว่างอุปสงค์-อุปทานที่เกิดขึ้น

-- Steel Business Briefing


แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.