HRC ในเอเชียทรงตัว เนื่องจากผู้ซื้อยังในโหมดรอดูสถานการณ์ ในขณะที่ HRC ของอินเดียเพิ่มขึ้น

07 ตุลาคม 2564
HRC ในเอเชียทรงตัว เนื่องจากผู้ซื้อยังในโหมดรอดูสถานการณ์ ในขณะที่ HRC ของอินเดียเพิ่มขึ้น

          เมื่อวันที่ 6 ต.ค.ราคาเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วน (hot-rolled coil) และเหล็กแผ่นหนา (plate) ในเอเชียทรงตัว เนื่องจากผู้ซื้อขายในตลาดไม่ตัดสินใจซื้อ แม้ว่าราคาเหล็กแผ่นรีดร้อนในประเทศของอินเดียจะพุ่งขึ้นท่ามกลางข้อเสนอขายของโรงงานที่เพิ่มขึ้น

          Platts ประเมิน HRC SAE1006 บนพื้นฐาน CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ราคาอยู่ที่ $870/ตัน โดยราคาไม่เปลี่ยนแปลงในจากวันก่อน และประเมินราคา HRC SS400 ความหนา 3 มม. ราคาอยู่ที่ $859/ตัน CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ราคาไม่เปลี่ยนแปลงจากวันก่อน

          ผู้เข้าร่วมตลาดในเวียดนามชี้ให้เห็นการเพิ่มขึ้นของราคาผลิตภัณฑ์เหล็กทรงยาวในท้องถิ่น โดยคาดว่าราคาผลิตภัณฑ์ทรงแบนจะเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่เริ่มตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค. แม้ว่าอุปสงค์จะฟื้นตัวแต่ก้อยังเป็นไปอย่างช้าๆ “ไม่มีช่องทางสำหรับตลาดเวียดนามที่จะยอมรับราคาที่สูงกว่า $900/ตัน CFR จากทุกแหล่ง” แหล่งข่าวจากโรงรีดของเวียดนามกล่าว

          ตามแหล่งข่าวของโรงงานกับผู้ผลิตในท้องถิ่นอย่าง Hoa Phat  โรงงานรีดซ้ำในประเทศได้จองปริมาณสินค้าสำหรับการจัดส่งในเดือนธันวาคม แม้ว่าจะมีการประกาศราคาจะตามมาภายในภายหลัง

          “มีลูกค้าประจำที่จองสินค้าเราเป็นรายเดือนเสมอ แม้กระทั่งก่อนวันที่จะประกาศราคา... เรายังไม่ยืนยันราคา มีแต่ปริมาณเท่านั้น” เขากล่าว

          ผู้ซื้อขายในตลาดยังให้ความเห็นเกี่ยวกับแนวโน้มในอนาคต หลังจากการกลับมาของจีนในวันที่ 8 ต.ค.      “ฉันมีความกังวลว่าปัญหาการขาดแคลนไฟฟ้าของจีนอาจทำให้โรงงาน BF ของจีนกลับมาส่งออกเหล็กแผ่นรีดร้อนได้” แหล่งข่าวในเกาหลีใต้กล่าว

          ในขณะเดียวกัน Platts ประเมิน HRC IS2062 หนา 2.5-10 มม. ส่งไปยังมุมไบ ราคาอยู่ที่ 68,0000รูปี/ตัน ($906.48/ตัน) เพิ่มขึ้น 2,000 รูปี /ตัน จากสัปดาห์ก่อนหน้า โดยการประเมินไม่รวม GST 18%

          ได้ยินมาว่าโรงงานหลายแห่งในอินเดียได้ปรับขึ้นข้อเสนอขายสำหรับการส่งมอบเดือนตุลาคม 1,500รูปี /ตัน  “ตลาดได้ร่วมกับปรับขึ้นราคาที่ 1,500 รูปี/ตัน แล้วได้ยินมาว่าโรงงานเหล็กพูดถึงการปรับขึ้น 4,000 รูปี/ตัน แต่ได้เพิ่มขึ้นเพียง 1,500 รูปี/ตัน โดยส่วนใหญ่พวกเขาจะไปทีละขั้นตอน” เทรดเดอร์รายหนึ่งในมุมไบกล่าว

          อีกด้านหนึ่ง Platts ประเมินเหล็กแผ่นหนา (plate) เกรด SS400 Q235 ขนาด เกรด 12-25 มม. หรือเทียบเท่า ราคาอยู่ที่ $954/ตัน CFR เอเชียตะวันออก โดยทรงตัวจากสัปดาห์ก่อน โดยการประเมินถูกทำให้เป็นมาตรฐานที่ท่าเรือ Dangjin ในเกาหลีใต้ กิจกรรมการนำเข้าไปยังเกาหลีใต้ยังคงเงียบเหงาเนื่องจากไม่มีตลาดจีนเข้าร่วม

-- Steel Business Briefing


แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.