สหรัฐ-จีนถกประเด็นการค้า หารือยกเลิกภาษี-มาตรการคว่ำบาตร

09 ตุลาคม 2564
สหรัฐ-จีนถกประเด็นการค้า หารือยกเลิกภาษี-มาตรการคว่ำบาตร

          นางแคเธอรีน ไท่ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ได้ประชุมหารือทางออนไลน์กับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีนในวันศุกร์ (8 ต.ค.) เกี่ยวกับข้อตกลงการค้าทวิภาคีที่สหรัฐและจีนลงนามกันในปีที่แล้ว โดยจีนระบุว่า หัวข้อที่มีการหารือกันนั้นรวมถึงการยกเลิกภาษีนำเข้าที่กำหนดโดยสหรัฐ

           การประชุมออนไลน์ดังกล่าวซึ่งเป็นการเจรจาด้านการค้าครั้งแรกระหว่างสองประเทศในรอบหลายเดือนนั้น เกิดขึ้นในขณะที่รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน พยายามที่จะปรับนโยบายการค้าใหม่ระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากที่ทั้งสองประเทศทำสงครามการค้าระหว่างกันเป็นเวลา 4 ปีในสมัยของรัฐบาลปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ และการทำข้อตกลงการค้าเฟสแรกดังกล่าวก็ยังไม่สามารถคลายความกังวลของสหรัฐได้อย่างเต็มที่เกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติและนโยบายการค้าที่ไม่เป็นธรรมของจีน

           สำนักงานของ USTR ระบุว่า ในระหว่างการหารือกันนั้น นางไท่และนายหลิวได้ยอมรับว่า ความสัมพันธ์ทางการค้าระดับทวิภาคีมีความสำคัญ และมีผลกระทบไม่เพียงต่อสหรัฐและจีนเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกด้วย

“นางไท่และนายหลิวได้ทบทวนการดำเนินการตามข้อตกลงการค้าเฟสแรก และตกลงกันว่า ทั้งสองฝ่ายจะปรึกษาหารือกันในประเด็นอื่น ๆ ด้วย” สำนักงานของ USTR ระบุ

           นางไท่ได้เน้นย้ำถึงความวิตกของสหรัฐที่มีต่อนโยบายที่ไม่อิงตลาดของรัฐบาลจีนซึ่งส่งผลกระทบต่อธุรกิจของสหรัฐ ขณะที่กระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า นายหลิวได้เจรจากับนางไท่เกี่ยวกับการยกเลิกภาษีและการคว่ำบาตรที่สหรัฐกำหนดขึ้นด้วย

           ทั้งนี้ การเจรจาครั้งล่าสุดระหว่างนางไท่และนายหลิวนั้นเป็นการเจรจาครั้งที่ 2 นับตั้งแต่ปธน.ไบเดนเข้ารับตำแหน่งในเดือนม.ค. หลังจากที่การเจรจาออนไลน์ครั้งแรกจัดขึ้นในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา



อ่านต่อได้ที่ : https://bit.ly/3v1WoS5


แหล่งที่มา : infoquest

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.