อัตราภาษีคาร์บอนของสหภาพยุโรปอาจส่งผลกระทบต่อการส่งออกเหล็กของไต้หวัน

11 ตุลาคม 2564
อัตราภาษีคาร์บอนของสหภาพยุโรปอาจส่งผลกระทบต่อการส่งออกเหล็กของไต้หวัน

          กระทรวงเศรษฐกิจของไต้หวัน (Taiwanese Ministry of Economic Affairs) คาดการณ์ว่าสหภาพยุโรปจะแสดงรายการกลไกการปรับคาร์บอนก่อนเข้าพรมแดน (CBAM) จำนวน 248 รายการ โดยสินค้าประมาณ 212 รายการ ที่ไต้หวันส่งออกไปยังยุโรปจะได้รับผลกระทบ โดยมีมูลค่า 24.5 พันล้านดอลลาร์ไต้หวัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลิตภัณฑ์เหล็ก

          สหภาพยุโรปมีกำหนดจะบังคับใช้อัตราภาษีคาร์บอนสำหรับอุตสาหกรรมซีเมนต์ เหล็ก และอุตสาหกรรมที่ใช้พลังงานสูงตั้งแต่ปี 2023 ซึ่งจะมีผลบังคับใช้อย่างสมบูรณ์ในปี 2026.

          สหภาพยุโรปกำหนดให้ผู้นำเข้าต้องส่งใบรับรอง CBAM โดยพิจารณาจากปริมาณคาร์บอนทั้งหมดของผลิตภัณฑ์ และราคาคาร์บอนจะเทียบกับระบบตลาดคาร์บอนเครดิตในสหภาพยุโรป (EU Emissions Trading System (EU ETS))

          กระทรวงเศรษฐกิจ (The Ministry of Economic Affairs) ประเมินว่าสินค้าที่ไต้หวันส่งออกไปยังยุโรปจะไม่ได้รับผลกระทบอย่างมากนักจาก CBAM ในระยะสั้น เนื่องจากปริมาณการส่งออกไปยังสหภาพยุโรปมีสัดส่วนต่ำและมีปริมาณคาร์บอนของผลิตภัณฑ์ดีกว่าค่าเฉลี่ยของโลก อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องติดตามว่าในอนาคตสหรัฐฯ แคนาดา ญี่ปุ่น และประเทศอื่น ๆ ว่าจะเคลื่อนไหวตามสหภาพยุโรปหรือไม่

Source: SEAISI


แหล่งที่มา : SEAISI

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.