เหล็กเส้น และตลาดบิลเล็ตในเอเชียลดลง ในขณที่ราคาในประเทศของจีนเพิ่มขึ้น

28 เมษายน 2565
เหล็กเส้น และตลาดบิลเล็ตในเอเชียลดลง ในขณที่ราคาในประเทศของจีนเพิ่มขึ้น

          ในวันที่ 27 เมษายน ราคาเหล็กเส้น (rebar) และบิลเล็ต (billet) ในเอเชียปรับตัวลดลงเล็กน้อย ท่ามกลางกิจกรรมการซื้อขายที่เงียบเหงา ขณะที่ราคาเหล็กเส้นในจีนยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อฟิวเจอร์สดีดตัวขึ้น

          เมื่อวันที่ 27 เมษายน Platts ประเมินเหล็กเส้นเกรด BS500 ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 16-20 มม. ที่ราคา $806/ตัน FOB ประเทศจีน ราคาลดลง $5/ตัน ในขณะที่เหล็กเส้น CFR ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก็ลดลง $5/ตัน ราคาอยู่ที่ $820/ตัน

          ราคาเหล็กเส้นภายในประเทศจีนเพิ่มขึ้น 41 หยวน/ตัน ($6/ตัน) จากช่วงก่อนหน้า และได้รับการประเมินที่ 5,093 หยวน/ตัน ($776/ตัน) ex-stock จากน้ำหนักจริง (actual weight) ที่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม 13% แล้ว

          โรงงานบางแห่งในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ลดข้อเสนอขายเหล็กเส้นเพื่อส่งออก แหล่งข่าวโรงงานในภาคเหนือของจีนกล่าวว่า ข้อเสนอขายดังกล่าวอยู่ที่ $800/ตัน FOB ประเทศจีน น้ำหนักตามทฤษฎี (theoretical weight) หรือ $825/ตัน FOB ประเทศจีน ตามน้ำหนักจริง (actual weight) สำหรับการจัดส่งในเดือนมิถุนายน โดยราคาลดลง $10/ตัน จากวันที่ 25 เมษายน โรงงานแห่งหนึ่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน เสนอราคาขายที่ $790/ตัน FOB ประเทศจีน น้ำหนักตามทฤษฎี สำหรับการจัดส่งในเดือนกรกฎาคม แหล่งข่าวของบริษัทกล่าว

          ในสิงคโปร์ ความต้องการเหล็กเส้นยังคงได้รับอิทธิพลจากการขาดแคลนกำลังคนในภาคการก่อสร้าง ซึ่งทำให้โครงการโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญล่าช้าออกไป งานก่อสร้างขนาดใหญ่หลายแห่ง เช่น อุโมงค์ใต้ดิน (Cross Island Line) มีกำหนดจะเริ่มในครึ่งหลังของปี 2022 และคาดว่าจะทำให้ความต้องการเพิ่มขึ้น

          ในวันที่ 27 เมษายน ในประเทศจีน สัญญาซื้อขายล่วงหน้าเหล็กเส้นเพิ่มขึ้นเล็กน้อย หลังจากที่ลดลงอย่างรวดเร็วในวันที่ 25 เมษายน และในวันที่ 27 เมษายน สัญญาซื้อขายเหล็กเส้นในเดือนตุลาคมในตลาดซื้อขายล่วงหน้าเซี่ยงไฮ้ ที่มีความเคลื่อนไหวมากที่สุดปิดที่ 4,864 หยวน/ตัน ($741/ตัน) เพิ่มขึ้น 35 หยวน/ตัน จากวันที่ 26 เมษายน

          ในวันที่ 27 เมษายน ราคาบิลเล็ตยังมีความหลากหลาย เนื่องจากบิลเล็ต Tangshan Q235 ในประเทศเพิ่มขึ้น 5 หยวน/ตัน ($0.76/ตัน) อยู่ที่ราคา 4,820 หยวน/ตัน ($735/ตัน) ในขณะที่ราคาสปอตบิลเล็ต 3SP ขนาด 150 มม. ที่จีนนำเข้า ได้รับการประเมินที่ราคา $685/ตัน CFR ประเทศจีน ราคาลดลง $2/ตัน จากวันก่อน

          ราคาสปอตของบิลเล็ต 5SP ขนาด 130 มม. ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ถูกประเมินที่ราคา $753/ตัน CFR มะนิลา ลดลง $2/ตัน จากวันก่อนหน้า

          การขายบิลเล็ตของอินโดนีเซียอยู่ที่ราคา 730-$740/ตัน FOB อินโดนีเซีย แหล่งข่าวของตลาดกล่าว ความต้องการบิลเล็ตในอินโดนีเซียคาดว่าจะลดลง ในขณะที่ประเทศกำลังเข้าสู่ช่วงวันหยุดรอมฎอน

          ในวันที่ 27 เมษายน “ตอนนี้ตลาดการซื้อขายเงียบหมด” พ่อค้าชาวสิงคโปร์รายหนึ่งกล่าว เนื่องจากอุปสงค์กดดันราคาบิลเล็ต การขาดกิจกรรมต่างๆที่เกี่ยวข้องกับบิลเล็ต สาเหตุจากการเลือกตั้งในฟิลิปปินส์ เนื่องจากโครงการโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาลถูกสั่งห้ามเป็นเวลา 45 วัน ก่อนวันเลือกตั้ง.

          ข้อบ่งชี้ในการซื้อบิลเล็ต 5SP ได้ยินว่าอยู่ที่ประมาณ $740-$750/ตัน CFR มะนิลา


แหล่งที่มา : -- Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.