ความต้องการใช้เหล็กของจีนแย่ลงเนื่องจากโควิด-19กระทบต่อการบริโภค

28 เมษายน 2565
ความต้องการใช้เหล็กของจีนแย่ลงเนื่องจากโควิด-19กระทบต่อการบริโภค

          กิจกรรมการผลิตและความต้องการเหล็กของจีน ในเดือนเมษายนลดลงจากระดับในเดือนมีนาคมเนื่องจากการระบาดของ COVID-19 ในประเทศ ที่ทำให้ภาคการผลิตให้อยู่ภายใต้แรงกดดันในเดือนพฤษภาคม

          ดัชนีการผลิตภาคการผลิตสำหรับการบริโภคเหล็ก (manufacturing production index of steel consumption) ของจีน ซึ่งเผยแพร่โดย S&P Global Commodity Insights อยู่ที่ 128 จุดในเดือนมีนาคม ปรับขึ้น 16 จุด จากเดือนก่อน เนื่องจากปัจจัยของฤดูกาล อย่างไรก็ตาม ดัชนีลดลง 18 จุด เมื่อเทียบกับปีก่อน บ่งชี้ว่าการแพร่ระบาดยังคงส่งผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมเหล็ก

          มาตรการล็อกดาวน์ได้ขยายไปยังเมืองต่างๆ ของจีนในเดือนเมษายน เมื่อเทียบกับเดือนมีนาคม และคาดว่ากิจกรรมการผลิตและความต้องการเหล็กจะลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อนในเดือนเมษายน

          ดัชนีการผลิตอิงจากข้อมูลการผลิตจากสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (China's National Bureau of Statistics) สำหรับสินค้าที่ผลิตขึ้นเกี่ยวกับเหล็กกล้า 17 รายการ แบ่งออกเป็น 7 ภาคส่วนและถ่วงน้ำหนักตามสัดส่วนการใช้เหล็ก โดยใช้ค่าเฉลี่ยการผลิตรายเดือนในปี 2018 เป็นปีฐานที่ 100

          ในเดือนมีนาคม มีเพียงการผลิตการต่อเรือและโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าเท่านั้นที่มีการเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อน ในขณะที่เครื่องจักร ยานพาหนะ เครื่องใช้ในบ้าน คอนเทนเนอร์ และสิ่งอำนวยความสะดวกทางรถไฟทั้งหมดต่ำกว่าปีก่อนหน้า


แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.