ตลาดHRCในเอเชียทรงตัวในช่วงวันหยุดของจีน

05 พฤษภาคม 2565
ตลาดHRCในเอเชียทรงตัวในช่วงวันหยุดของจีน

     เมื่อวันที่ 4 พ.ค. ราคาเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วน (hot-rolled coil) ในเอเชียทรงตัว เนื่องจากกิจกรรมซื้อขายในตลาดเงียบเหงา เนื่องจากเป็นวันหยุดของจีน ส่วน CRC และราคา plate ลดลงเนื่องจากความต้องการนำเข้าที่อ่อนแอ

          Platts ประเมิน HRC เกรด SS400 หนา 3 มม. ที่ราคา $815/ตัน FOB ประเทศจีน ราคาไม่เปลี่ยนแปลงจากวันที่ 29 เม.ย. สำหรับการจัดส่ง CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ของสินค้าเกรดเดียวกันไม่มีการเปลี่ยนแปลงในช่วงเวลาเดียวกันมีที่ราคา $801/ตัน

          กิจกรรมการซื้อขายเงียบเหงา เนื่องจากผู้ซื้อรอการกลับมาของจีน เพื่อจะได้เห็นถึงสภาวะตลาดในปัจจุบันให้ดีขึ้น

          ผู้ซื้อขายในตลาดมีมุมมองที่หลากหลายเกี่ยวกับราคา โดยที่บางส่วนมองเป็นตลาดหมี (bearish) จากสถานการณ์การระบาดใหญ่ที่เลวร้ายในกรุงปักกิ่ง และการปิดเมืองในเซี่ยงไฮ้ยังคงดำเนินต่อไป อย่างไรก็ตาม ในช่วงวันหยุดราคาในประเทศเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในภาคเหนือของจีน ตามแหล่งข่าว

          “ผู้คนจะรอ 1 หรือ 2 วันหลังจากวันหยุด [วันแรงงาน] เพื่อดูสถานการณ์ตลาดก่อนที่จะซื้อ” แหล่งข่าวจากผู้ค้าในเวียดนามกล่าว “สำหรับตอนนี้ จะไม่มีใครซื้อปริมาณมาก ซึ่งมีราคาจสูงถึง $800/ตัน CFR เวียดนาม อาจจะมีเป็นผู้ซื้อจากต่างประเทศรายใหญ่กว่า แต่บริษัทในท้องถิ่นกำลังรอให้ราคาลดลงอีก”

          “สองเดือนก่อน ตลาดดีแต่ตอนนี้ผู้ซื้อในท้องถิ่นที่นำเข้าจากจีนไม่สามารถขายได้ ดังนั้นตอนนี้พวกเขากำลังลดราคา และผู้ใช้ปลายทางก็รอให้ราคาลดลง สำหรับในเดือนที่ผ่านมามีผู้ซื้อเพียงไม่กี่รายที่ต้องการซื้อ” ผู้ค้าในเวียดนามกล่าว

          ในเซี่ยงไฮ้ ราคาสปอตของ HRC Q235 ขนาด 5.5 มม. ถูกประเมินที่ 4,960 หยวน/ตัน ($755.77/ตัน) ex-stock ซึ่งรวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ราคาไม่เปลี่ยนแปลงจากวันที่ 29 เม.ย.

          อีกด้านหนึ่ง HRC SAE1006 ได้รับการประเมินที่ราคา $855/ตัน FOB ประเทศจีน ราคาไม่เปลี่ยนแปลงจากวันที่ 29 เม.ย. สำหรับการจัดส่ง CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ของสินค้าเกรดเดียวกันได้รับการประเมินที่ราคา $844/ตัน ราคาไม่เปลี่ยนแปลงในช่วงเวลาเดียวกัน

          เมื่อวันที่ 4 พ.ค. ราคารายสัปดาห์ของ CRC เกรด SPCC ที่มีความหนา 1 มม. ได้รับการประเมินที่ ราคา $895/ตัน FOB ประเทศจีน ราคาลดลง $4/ตัน  จากวันที่ 26 เม.ย. ส่วนต่างระหว่างราคาส่งออกของ CRC และ HRC เกรดพาณิชย์ อยู่ที่ $80/ตัน


แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.