ยอดส่งออกเกาหลีใต้เม.ย.ชะลอตัวมากสุดในรอบ14เดือนดันยอดขาดดุลการค้าพุ่ง

01 พฤษภาคม 2565
ยอดส่งออกเกาหลีใต้เม.ย.ชะลอตัวมากสุดในรอบ14เดือนดันยอดขาดดุลการค้าพุ่ง
          กระทรวงการค้า อุตสาหกรรมและพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนเม.ย.ของเกาหลีใต้ขยายตัวน้อยที่สุดในรอบ 14 เดือนหลังการส่งออกไปจีนหดตัว นอกจากนี้ ราคาพลังงานและวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้นเพิ่มแรงกดดันต่อการนำเข้า ส่งผลให้การขาดดุลการค้าเพิ่มมากขึ้น

         รายงานระบุว่า ยอดส่งออกเดือนเม.ย.ของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 12.6% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 5.769 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการขยายตัวน้อยที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2564 ต่ำกว่าคาดการณ์ในผลสำรวจของรอยเตอร์ที่ 14.5% และต่ำกว่าเดือนมี.ค.ที่ขยายตัว 18.2%

         ยอดส่งออกไปยังจีนซึ่งเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ลดลง 3.4% โดยได้รับผลกระทบจากนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero Covid) และการล็อกดาวน์ที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการผลิตและห่วงโซ่อุปทาน ขณะที่ยอดส่งออกไปสหรัฐพุ่งขึ้น 26.4% และยอดส่งออกไปยังสหภาพยุโรป (EU) เพิ่มขึ้น 7.4%

         เมื่อแยกตามประเภทสินค้าจะเห็นว่า ยอดส่งออกเซมิคอนดักเตอร์เพิ่มขึ้น 15.8% และยอดส่งออกผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีเพิ่มขึ้น 6.8% ในเดือนเม.ย. ส่วนยอดส่งออกน้ำมันพุ่งขึ้น 68.8% และผลิตภัณฑ์เหล็กกล้าเพิ่มขึ้น 21.1%

อ่านต่อได้ที่ : https://www.ryt9.com/s/iq28/3318636


แหล่งที่มา : RYT9

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.