สรุปสถานการณ์รายสัปดาห์ราคาHRCในเอเชียลดลงจากอุปสงค์ที่อ่อนแอและท่ามกลางความผันผวน

09 พฤษภาคม 2565
สรุปสถานการณ์รายสัปดาห์ราคาHRCในเอเชียลดลงจากอุปสงค์ที่อ่อนแอและท่ามกลางความผันผวน

ราคาเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วน (hot-rolled coil) ในเอเชีย ปรับลดลงภายในสัปดาห์ถึงวันที่ 6 พ.ค. เนื่องจากผู้ซื้อรอดูสถานการณ์ เพื่อรอความชัดเจนของตลาดให้มากขึ้นท่ามกลางแนวโน้มขาลง

          HRC เกรด SAE1006 ได้รับการประเมิน ที่ราคา $846/ตัน FOB ประเทศจีน ราคาลดลง $9/ตัน จากสัปดาห์ก่อน และการจัดส่ง CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ราคาลดลง $9/ตัน มีราคาอยู่ที่ $835/ตัน

          HRC เกรด SS400 ความหนา 3 มม. ราคาลดลง $5/ตัน ในช่วงเวลาเดียวกัน ได้รับการประเมินราคาที่ $819/ตัน FOB ประเทศจีน และการจัดส่ง CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ราคาอยู่ที่ $797/ตัน ราคาลดลง $4/ตัน

          กิจกรรมค่อนข้างเงียบในช่วงสั้นๆในสัปดาห์ โดยจีนกลับมาจากวันหยุดในวันที่ 5 พ.ค. โดยโรงงานของจีนระงับการปล่อยข้อเสนอขายรายสัปดาห์ และคาดว่าจะกลับมาพร้อมกับข้อเสนอใหม่ในสัปดาห์หน้าพร้อมแนวโน้มราคาที่ดีขึ้น หลังจากการเพิ่มขึ้นในช่วงวันหยุด โดยราคาสปอตและตลาดฟิวเจอร์สลดลงอย่างรวดเร็วหลังจากการกลับมาของจีน เนื่องจากการประกาศของรัฐบาลที่เน้นการควบคุม COVID-19 ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น

          “การประชุม Politburo มุ่งเน้นไปที่การป้องกันและควบคุม COVID-19 และมีไม่มากนักเกี่ยวกับการกระตุ้นเศรษฐกิจ ตลาดเป็นกังวลอีกครั้ง” ผู้ค้าในเซี่ยงไฮ้กล่าว

          “ผลกระทบที่ใหญ่ที่สุดในเดือนพฤษภาคมต่อการส่งออกไม่ใช่ปัจจัยภายนอกใดๆแต่เป็นจากปัจจัยภายใน สถานการณ์โควิด-19 กำลังบรรเทาลง การฟื้นตัวของการขนส่ง การกลับมาทำงาน และเริ่มการผลิตใหม่อีกครั้ง” แหล่งข่าวในโรงงานในภาคเหนือของจีนกล่าว “เมื่อการค้าในประเทศปะทุขึ้น สิ่งนี้จะส่งผลกระทบมากที่สุดต่อการส่งออก ฉันไม่คิดว่าตลาดส่งออกจะสามารถตามทันได้”

          ราคาสปอตของ HRC Q235 ขนาด 5.5 มม. ในเซี่ยงไฮ้ ราคาประเมินอยู่ที่ 4,950 หยวน/ตัน ($746.25/ตัน) ex-stock ซึ่งรวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว ราคาลดลง 110 หยวน/ตัน จากวันก่อนหน้า และลดลง 10 หยวน/ตัน จากสัปดาห์ก่อน

          ความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศเพิ่มความไม่แน่นอนของตลาด เงินหยวนอ่อนค่าลงในช่วงสัปดาห์ และมุมมองของตลาดก็ปะปนกันไป ว่าธนาคารกลางสหรัฐขึ้นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงซึ่งจะส่งผลต่ออัตราแลกเปลี่ยนและราคาส่งออกอย่างไร

          หากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐยังคงแข็งค่าต่อไป ฉันคาดว่าโรงงานส่วนใหญ่จะเพิ่มความพยายามในการส่งออก” แหล่งข่าวจากโรงงานในภาคตะวันออกของจีนกล่าว

          “อัตราแลกเปลี่ยน [หยวน-ดอลลาร์] ยังคงผันผวนอยู่มาก ดังนั้นคนส่วนใหญ่จึงเลือกที่จะอยู่เฉยๆ โดยไม่ต้องทำอะไร” แหล่งข่าวในโรงงานในภาคเหนือของจีนกล่าว

          สัญญาณการซื้อขาดหายไปเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากผู้ซื้อยังคงรอให้ราคาถึงจุดต่ำสุด ในเวียดนามทั้ง อุปสงค์ในประเทศและตลาดส่งออกอ่อนแอ โดยเมื่อปลายสัปดาห์ ได้ยินมาว่า SS400 ที่มีต้นกำเนิดจากจีนถูกเสนอราคาต่ำที่ $800-$810 CFR เวียดนาม สำหรับการจัดส่งในเดือนมิถุนายน ขณะที่ราคาเสนอซื้อยังคงเป็นที่หวาดกลัว

          “ตอนนี้ผู้ซื้อจากต่างประเทศกำลังรออีกครั้ง เนื่องจากความผันผวนที่มากเกินไป” แหล่งข่าวโรงงานทางตอนเหนือของจีนกล่าว

          “อุปสงค์ไม่ดีแม้แต่ในตลาดภายในประเทศเวียดนามและในตลาดส่งออก เช่น สหภาพยุโรป” ผู้ค้ารายหนึ่งในเวียดนามกล่าว “ตอนนี้ลูกค้ายังคงอยู่ในที่ปลอดภัย และไม่เร่งรีบซื้อ”

          มีการพูดคุยเกี่ยวกับตลาด HRC ของรัสเซีย ที่มีการเสนอขายในเวียดนามโดยเทรดเดอร์ชาวจีน โดย เทรดเดอร์ในเวียดนามรายหนึ่งกล่าวว่า ข้อเสนอขายที่ได้ต่ำสุดที่ได้ยินสำหรับ Magnitogorsk Iron and Steel Works (MMK) ของ SAE1006 อยู่ที่ประมาณ $700/ตัน CFR เวียดนาม สำหรับการจัดส่งในเดือนกรกฎาคม “การขนส่งใช้เวลานาน และปัญหาการชำระเงินก็เช่นกัน ดังนั้นฉันจึงไม่สนใจเรื่องนี้มากนัก” เทรดเดอร์กล่าว

          “ดูเหมือนก่อนวันหยุดจะมีข้อตกลงมากมายสำหรับ SAE ดังนั้นตอนนี้จึงดูเหมือนว่ารอราคา [จาก Formosa Ha Tinh, Hoa Phat]” เทรดเดอร์รายหนึ่งในเวียดนามกล่าว


แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.