ราคาเหล็กทรงแบนในเอเชียยังคงลดลงท่ามกลางความสนใจซื้อที่เบาบาง

11 พฤษภาคม 2565
ราคาเหล็กทรงแบนในเอเชียยังคงลดลงท่ามกลางความสนใจซื้อที่เบาบาง

          ในวันที่ 10 พ.ค. ทั้งราคาเหล็กแผ่นรีดร้อน (hot-rolled) และแผ่นรีดเย็น (cold-rolled coil) ในเอเชียปรับตัวลดลง จากระดับข้อเสนอขายที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้ซื้อยังไม่เข้าซื้อ แหล่งข่าวกล่าว

          Platts ประเมิน HRC เกรด SAE1006 ราคาที่ $821/ตัน FOB ประเทศจีน ราคาลดลง $15/ตัน จากวันที่ 9 พ.ค. สำหรับการจัดส่ง CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ของคอยล์เกรดเดียวกันได้รับการประเมินที่ราคา $815/ตัน ราคาลดลง $15/ตัน เทียบจากในช่วงเวลาเดียวกัน

          ความสนใจซื้อยังคงอ่อนตัว เนื่องจากราคามีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง ข้อเสนอขาย 50% ของสินค้าที่มีแหล่งกำเนิดจากจีน ขนาด 2 มม. ได้รับการเสนอราคาที่ $830/ตัน CFR เวียดนาม สำหรับการจัดส่งในเดือนมิ.ย. “ผู้ซื้อจะรอดูว่าในอีกไม่กี่วันข้างหน้าราคาตลาดจะเป็นอย่างไร” ผู้ค้าจากเวียดนามกล่าว

          ผู้เข้าร่วมตลาดยังสังเกตเห็นว่ามีความสนใจที่เพิ่มขึ้นของโรงงานอินเดียที่จะมายังตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากความสนใจในการนำเข้าจากสหภาพยุโรปลดลง ทางเกาหลีใต้ก็ได้ยินเช่นกันว่าสนใจตลาดส่งออกเหล็กแผ่นรีดร้อนมากขึ้น เนื่องจากการผลิตยานยนต์ในประเทศชะลอตัว

          "ดูเหมือนไม่มีข้อเสนอขายอย่างเป็นทางการจากโรงงานในอินเดีย แต่ผู้ค้าบางรายเสนอขายให้เวียดนามโดยให้อินเดียเป็นตัวเลือก และได้ยินมาว่าในสหภาพยุโรปชะลอตัว ดังนั้นโรงงานในอินเดียอาจกลับไปเวียดนาม” แหล่งข่าวจากผู้ค้าเวียดนามรายหนึ่งกล่าว

          "ฉันได้ยินมาว่า POSCO ยินดีที่จะเสนอขาย HRC ในขณะนี้ เนื่องจากการผลิตยานยนต์ในเกาหลีใต้กำลังลดลงจากขาดเซมิคอนดักเตอร์ ดูเหมือนว่าความต้องการ GI และ GL ในเกาหลีใต้ก็ค่อนข้างต่ำเช่นกัน” ผู้ค้ารายหนึ่งในอินโดนีเซียกล่าว

          ในอีกด้านหนึ่ง HRC เกรด SS400 หนา 3 มม. ถูกประเมินที่ราคา $775/ตัน FOB ประเทศจีน ลดลง $15/ตัน จากวันที่ 9 พ.ค. การจัดส่ง CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ของคอยล์เกรดเดียวกันนั้นถูกประเมินที่ราคา $753/ตัน ลดลงไป $16/ตัน เทียบในช่วงเวลาเดียวกัน.

          ราคาในประเทศขยายความเสียหายแก่พวกเขา และแม้ว่าข้อเสนอขายของโรงงานจีนยังคงหายาก และได้ยินความคาดหวังที่ราคาลดลงอย่างมากในโรงงานต่างๆ ขณะที่ในเวียดนามข้อเสนอขายมีมากมายและลดลงจากวันก่อนมีราคาที่ $755-$760/ตัน CFR เวียดนาม สำหรับการจัดส่งในเดือนมิ.ย.ถึงต้นเดือน ก.ค.

          “ระดับข้อเสนอขายจากโรงงานในจีนกำลังจะลดลง ผมรู้สึกว่าอาจจะเป็นช่วงราคาที่ 775-$780/ตัน FOB China” ผู้ค้ารายหนึ่งในเซี่ยงไฮ้กล่าว

          ในเซี่ยงไฮ้ ราคาสปอตของ HRC Q235 ขนาด 5.5 มม. ได้รับการประเมินที่ราคา 4,750 หยวน/ตัน ($707.54/ตัน) ex-stock รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ราคาลดลง 70 หยวน/ตัน  จากวันที่ 9 พ.ค. ในตลาด Shanghai Futures Exchange สัญญาเดือนตุลาคมที่มีการซื้อขายมากที่สุดปิดที่ 4,698 หยวน/ตัน ลดลง 50 หยวน/ตัน หรือ 1.1% ในช่วงเวลาเดียวกัน กิจกรรมการค้าในประเทศดีขึ้นตามราคาที่อ่อนตัว


แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.