เหล็กเส้น (Rebar) และบิลเล็ต (Billet) ในเอเชียลดลง ภายในประเทศจีนรีบาวน์

12 พฤษภาคม 2565
เหล็กเส้น (Rebar) และบิลเล็ต (Billet) ในเอเชียลดลง ภายในประเทศจีนรีบาวน์

          วันที่ 11 พ.ค. ราคาเหล็กเส้น (Rebar) และบิลเล็ต (Billet) ในเอเชียปรับตัวลดลง ขณะที่ราคาในประเทศของจีนดีดตัวขึ้นจากทำกำไรในตลาดฟิวเจอร์ส

          ราคาเหล็กเส้น BS4449 เกรด 500 ขนาด 16-20 มม. CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ราคาลดลง $9/ตัน มาอยู่ที่ $786/ตัน ขณะที่ราคาเหล็กเส้น FOB ประเทศจีน ราคาลดลง $12/ตัน ราคาประเมินอยู่ที่ $769/ตัน จากข้อมูลของ S&P Global Commodity Insights

          ความต้องการเหล็กเส้นในสิงคโปร์ลดลง เนื่องจาก safety timeout ระยะสองสัปดาห์ในสถานที่ก่อสร้าง อุปสงค์ที่ลดลงในสิงคโปร์คาดว่าจะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราว เนื่องจากความต้องการเหล็กเส้นใน "โครงการก่อสร้างที่ยังมีเพียงพอในสิงคโปร์" ผู้ประกอบการสิงคโปร์รายหนึ่งกล่าว

          ราคาในเวียดนามอ่อนตัวลง เนื่องจากข้อเสนอขายสำหรับเหล็กเส้นขนาด 13-32 มม. ของเวียดนามลดลง $45/ตัน จากวันก่อนหน้า ราคาอยู่ที่ $775/ตัน FOB เวียดนาม (actual weight) หรือ $753/ตัน FOB เวียดนาม (theoretical weight) สำหรับการจัดส่งในเดือนมิถุนายนและกรกฎาคม แหล่งข่าวโรงงานในเวียดนามกล่าว โดยต่อรองราคากันเป็นรายคำสั่งซื้อ

          ผู้สต็อกสินค้าในฮ่องกงบางรายได้รับข้อเสนอขายจากผู้ค้าต้นทางจาก Emirates ที่ราคา $785/ตัน CFR ฮ่องกงน้ำ (actual weight) สำหรับการจัดส่งในเดือนกรกฎาคม สำหรับสินค้า CFR ซาอุดิอาระเบีย ราคาอยู่ที่ $790/ตัน และ สำหรับเหล็กเส้น CFR ของเวียดนาม ราคาอยู่ที่ $797/ตัน

          ราคาเหล็กเส้นในประเทศจีนปรับตัวสูงขึ้น 52 หยวน/ตัน ($8/ตัน) จากช่วงก่อนหน้า และได้รับการประเมินที่ 5,093 หยวน/ตัน ($760/ตัน) ex-stock (actual weight) ราคารวมภาษีมูลค่าเพิ่ม 13%

          "ราคาได้ปรับลดลงมากเกินไป" แหล่งข่าวจากผู้ค้าชาวจีนกล่าว หมายถึงการฟื้นตัวของราคาเหล็กเส้นในประเทศของจีน ความเชื่อมั่นโดยรวมได้รับแรงหนุนจากการประกาศด้านกฎระเบียบเกี่ยวกับการสนับสนุนเพิ่มเติมสำหรับตลาดหุ้น เทรดเดอร์กล่าว

          เมื่อวันที่ 11 พ.ค. สัญญาซื้อขายเหล็กเส้นในเดือนตุลาคม 2022 ที่มีการซื้อขายมากที่สุดในตลาดซื้อขายล่วงหน้าที่เซี่ยงไฮ้ ปิดที่ 4,681 หยวน/ตัน ($695/ตัน) ราคาเพิ่มขึ้น 74 หยวน/ตัน 

          เมื่อวันที่ 11 พ.ค. ราคาสปอตบิลเล็ต 5SP ขนาด 130 มม. ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ราคาลดลง $2/ตัน ราคาสปอตบิลเล็ต 3SP ขนาด 150 มม. ที่จีนนำเข้าราคาประเมินที่ $639/ตัน CFR ประเทศจีน ลดลง $4/ตัน

          ตลาดได้รับข้อเสนอขายบิลเล็ตจากรัสเซียหลายรายการ ราคาอยู่ในช่วง $610-$680/ตัน CFR ประเทศจีน ซึ่งผู้ซื้อส่วนใหญ่ยังคงรอดูสถานการณ์ เนื่องจากมีความตลาดผันผวน ผู้ซื้อไม่เสนอราคาซื้อสูงได้เนื่องจากราคาในประเทศต่ำ

          ตลาดฟิลิปปินส์ส่วนใหญ่เงียบ เนื่องจากไม่มีการลงนามโครงการโครงสร้างพื้นฐานใดๆ ในระหว่างกระบวนการเปลี่ยนแปลงของรัฐบาล แหล่งข่าวในฟิลิปปินส์กล่าวว่า "คาดว่าความต้องการจะเพิ่มขึ้นหลังจากการเข้ารับตำแหน่งในเดือนมิถุนายน" โดยประธานาธิบดีคนใหม่ Ferdinand Romualdez Marcos Jr คาดว่าจะดำเนินนโยบายตามของฝ่ายบริหารของ Duterte ต่อไป เนื่องจากความสัมพันธ์ใกล้ชิดระหว่างทั้งสอง “มีการแสดงการสนับสนุนที่ชัดเจนสำหรับโครงการก่อนหน้านี้”

          บิลเล็ต 3SP ขนาด 150 มม. จากเตา induction furnace ที่มีต้นกำเนิดจากไทย ได้ยินมาว่าได้รับราคาเสนอขายอยู่ที่ราคา $695 CFR มะนิลา สำหรับการจัดส่งในเดือนมิถุนายน

          ในวันที่ 11 พ.ค. ตลาดบิลเล็ตในจีนดีดตัวขึ้น โดยบิลเล็ตในประเทศ Tangshan Q235 ราคาปรับขึ้น60 หยวน/ตัน ($10/ตัน) ราคาอยู่ที่ 4,720 หยวน/ตัน ($701/ตัน) ตามข้อมูลของ S&P Global


แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.