การส่งออกเหล็กของจีนในเดือน เม.ย.ไม่เป็นไปตามคาด และไม่น่าจะดีขึ้นในเดือน พ.ค

11 พฤษภาคม 2565
การส่งออกเหล็กของจีนในเดือน เม.ย.ไม่เป็นไปตามคาด และไม่น่าจะดีขึ้นในเดือน พ.ค

          การส่งออกเหล็กสำเร็จรูป (finished steel) ของจีน ในเดือน เม.ย. เพิ่มขึ้น 0.7% เทียบจากเดือนก่อนอยู่ที่ 4.977 ล้านตัน ข้อมูลจากศุลกากรของจีนเผยเมื่อวันที่ 9 พ.ค. ซึ่งต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้เนื่องจากการฟื้นตัวของโควิด-19 กระทบการขนส่งที่ท่าเรือหลัก

         การส่งออกในเดือน พ.ค. ไม่น่าจะดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเนื่องจากความล่าช้าในการจัดส่งยังคงดำเนินต่อไปในเดือนนี้ แหล่งข่าวกล่าว

         แม้จะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากเดือน มี.ค. แต่การส่งออกในเดือน เม.ย.ยังคงลดลง 37.6% เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2022 จีนส่งออกเหล็กสำเร็จรูปที่ 18.156 ล้านตัน ลดลง 29.2% เมื่อเทียบกับปีก่อน

         จากยอดสั่งซื้อจากต่างประเทศที่แข็งแกร่งที่ได้รับในช่วงปลายเดือน ก.พ. และ มี.ค. การส่งออกเหล็กสำเร็จรูปของเดือน เม.ย.อาจถึงอย่างน้อย 6-7 ล้านตัน แต่ปัญหาท่าเรือ เนื่องจากการระบาดทำให้การขนส่งบางส่วนขาดไป แหล่งข่าวกล่าว

         การดำเนินการที่ท่าเรือสำคัญๆ ในภาคเหนือของจีน เช่น Tangshan และ Tianjin รวมถึงท่าเรือในภาคตะวันออกของจีน เช่น Shanghai และ Zhangjiagang เผชิญกับการหยุดชะงักตั้งแต่เดือน เม.ย. เนื่องมาจากข้อจำกัดที่เกี่ยวกับการระบาดใหญ่ แหล่งข่าวกล่าว

         “เมือง Zhangjiagang ได้เคลียร์เคส COVID-19 ได้ภายในสิ้นเดือน เม.ย. แต่ท่าเรือในปัจจุบันยังคงอยู่ภายใต้ข้อจำกัด ซึ่งยังทำให้การขนส่งยังคงช้า” แหล่งข่าวกล่าวเสริม

         นอกเหนือจากการส่งออกที่ล่าช้าในเดือน เม.ย. และ พ.ค แหล่งข่าวในตลาดยังกังวลเกี่ยวกับคำสั่งการส่งออกที่หดตัวตั้งแต่เดือน เม.ย.

         แหล่งข่าวรายหนึ่งกล่าวว่าอุปสงค์เหล็กในต่างประเทศได้ชะลอตัวลงแล้ว และการหยุดชะงักด้านการขนส่งอาจลดความกระตือรือร้นของผู้ซื้อลงได้อีก

         ในเดือน เม.ย. การนำเข้าเหล็กสำเร็จรูปของจีนแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน ส.ค. 2019 อยู่ที่ 956,000 ตัน ลดลง 5.4% จากเดือนก่อนหน้า และลดลง 18.6% จากปีก่อน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะอุปสงค์ภายในประเทศที่ย่ำแย่ ในขณะที่การขนส่งที่ท่าเรือหยุดชะงักก็ส่งผลกระทบต่อการนำเข้าเช่นกัน แหล่งข่าวกล่าว 

         ข้อมูลการนำเข้าเหล็กทั้งหมดของจีนในช่วง ม.ค.-เม.ย. อยู่ที่ 4.174 ล้านตัน ลดลง 14.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ตามข้อมูลของศุลกากร

         การส่งออกเหล็กสำเร็จรูปสุทธิ (Net finished steel exports) ในเดือน เม.ย. มีปริมาณ 4.021 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 2.2% เมื่อเทียบกับเดือนก่อน แม้ว่าจะยังลดลง 40.9% เมื่อเทียบกับปีก่อน จากข้อมูลการส่งออกเหล็กสุทธิในช่วง 4 เดือนแรกลดลง 32.6% เมื่อเทียบกับปีก่อน แตะ 13.982 ล้านตัน


แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.