สรรพสามิตเดินหน้าเก็บภาษีCBAM5กลุ่มสินค้าส่งออก

11 พฤษภาคม 2565
สรรพสามิตเดินหน้าเก็บภาษีCBAM5กลุ่มสินค้าส่งออก

สรรพสามิต เดินหน้าศึกษาจัดเก็บภาษี CBAM เริ่มใน 5 กลุ่มสินค้าส่งออกของไทย หวังกันเงินภาษีไม่ให้ไหลออกนอกประเทศ พร้อมเดินหน้าปรับโครงสร้างภาษีครั้งใหญ่ หนุนไทยลดปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ

          นายณัฐกร อุเทนสุต ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาระบบควบคุมทางสรรพสามิต กรมสรรพสามิต กล่าวเสวนาในหัวข้อ “Carbon war : จุดเปลี่ยนการค้า - การลงทุน” ในงานสัมมนา “ZERO CARBON วิกฤต – โอกาสไทยในเวทีโลก” ที่จัดโดยหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ

          โดยระบุว่า ขณะนี้กรมอยู่ระหว่างการศึกษาการจัดเก็บภาษี CBAM หรือมาตรการภาษี Carbon Boarder Adjustment Mechanism ใน 5 สินค้าส่งออกสำคัญ คือ ซีเมนต์ เหล็กและเหล็กกล้า อะลูมิเนียม ปุ๋ย และไฟฟ้า ซึ่งสหภาพยุโรป จะเริ่มเก็บภาษีดังกล่าวอย่างเต็มรูปแบบตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2569
ทั้งนี้มองว่าหากไทยมีการจัดเก็บภาษี CBAM เอง โดยเริ่มต้นใน 5 กลุ่มสินค้าส่งออกหลัก ก็จะทำให้ผู้ประกอบการไม่ต้องไปเสียภาษีให้กับประเทศปลายทาง ซึ่งยังส่งผลดีต่อรายได้จากการจัดเก็บภาษีของไทย และรัฐบาลยังสามารถนำเงินจากภาษีส่งกลับไปยังผู้ประกอบการผ่านมาตรการอุดหนุนต่างๆ เป็นต้น

          ขณะที่การปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิต เพื่อจูงใจให้ทุกภาคส่วน ทั้งภาคอุตสาหกรรม และครัวเรือนลดการใช้พลังงานและลดการปล่อยคาร์บอนฯ นั้น เช่น การเพิ่มอัตราการจัดเก็บภาษีน้ำมันดีเซล ที่ในอดีตมีอัตราการจัดเก็บต่ำกว่าน้ำมันเบนซิล

          แต่เนื่องจากมีการปล่อยก๊าซคาร์บอนสูงกว่า กรมจึงมองว่าอัตราภาษีน้ำมันดีเซลควรจะเทียบเท่าหรือมากกว่าน้ำมันเบนซิล ทำให้ปัจจุบันอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลอยู่ที่ 6 บาทต่อลิตร

          “วันนี้มาเลเซีย และบรูไน ที่มีราคาน้ำมันดีเซลถูกกว่าไทย เนื่องจากมีการผลิตเพื่อใช้เองได้ นอกจากนั้นประเทศอื่นในภูมิภาคน้ำมันดีเซลแพงกว่าไทยหมด ดังนั้น หากเรามองถึงอนาคตและเป้าหมาย ก็ต้องมองถึงภาพความเป็นจริงที่ควรจะเกิดขึ้น”

อ่านต่อได้ที่ : https://www.thansettakij.com/money_market/524507


แหล่งที่มา : ฐานเศรษฐกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.