“จุรินทร์”ชูโอกาสไทยในเวทีการค้าดันGreenEconomyปรับตัวสนองเทรนด์โลก"

11 พฤษภาคม 2565
“จุรินทร์”ชูโอกาสไทยในเวทีการค้าดันGreenEconomyปรับตัวสนองเทรนด์โลก"

“จุรินทร์ ชู "โอกาสไทยในเวทีการค้า" ดัน Green Economy Soft  Power-Carbon Market-BCG Model นำไทยปรับตัวสนองเทรนด์โลก ชี้ภาคการส่งออกยังเป็นพระเอกขับเคลื่อนเศรษฐกิจ  เชื่อถ้าไทยจับมือไปด้วยกันในทิศทางที่ถูกต้องจะสามารถปรับวิกฤตนี้ให้เป็นโอกาสได้

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยในงานปาฐกถา "ภาวะโลกร้อน"  วาระเร่งด่วนของโลกที่การค้ายุคใหม่ต้องให้ความสำคัญ งานสัมมนา “ZERO CARBON” การค้าสู่ความยั่งยืนในเวทีโลก  จัดโดยหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ  ว่าขณะนี้ ประเทศไทยและหลายประเทศทั้วโลกกำลังเผชิญกับปัญหาที่ท้าทายอย่างยิ่งทั้งโควิด เศรษฐกิจ สงครามการค้าและมีสงครามรัสเซีย-ยูเครน ซึ่งเป็นวิอกฤตซ้ำซ้อนไปทั่วโลก

ทำให้การคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของไทย IMF ที่คาดการณ์ว่าในปี2565 ที่จะขยายตัวจาก +4.4% มีการประเมินใหม่เหลือ +3.6%  การประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนาหรืออังค์ถัด ที่คาดว่าเศรษฐกิจโลกเหลือ +2.6% สาเหตุหลักๆมาจาก

1.วิกฤติจะกระทบกับห่วงโซ่การผลิตชะงัก วัตถุดิบขาดแคลน

2.ราคาพลังงานผันผวน

3.ตลาดแรงงานที่จะมีการเคลื่อยย้ายลำบากขึ้น

4.ภาวะเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นทั่วโลก  สำหรับไทยถือว่าภาวะเงินเฟ้อน้อยกว่าหลายประเทศ

5.ปัจจัยทางภูมิรัฐศาสตร์

“สำหรับประเทศไทย IMF คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะยังเป็นบวก 3.3% ส่วนกระทรวงการคลังมองว่าเศรษฐกิจไทยจะโตที่ 3.5% โดยพระเอกของการขับเคลื่อนยังคงเป็นภาคการส่งออก ซึ่งในปี 64 แม้ว่าไทยจะเผชิญกับวิกฤตต่างๆ ทั้งปีไทยส่งออกเป็นนบวกถึง 17.1% ซึ่งเกินเป้าที่ตั้งไว้ที่ 4% สูงที่สุดในรอบ 11 ปี ทำเงินเข้าประเทศ 8.5 ล้านล้านบาท ส่วนปีนี้ตั้งเป้าบวก 4% ซึ่ง 3 เดือนแรกปี 65 เกินเป้าแล้วบวก 15% นำเงินเข้าประเทศ 2.4 ล้านล้านบาท ตั้งเป้าที่ 9 ล้านล้านบาท มีนาคม 65 +20% เงินเข้าประเทศเดือนเดียว 9.2 แสนล้านบาทสูงที่สุดในรอบ 30 ปีและเป็นตัวจักรสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ”

อ่านต่อได้ที่ : https://www.thansettakij.com/economy/524505

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.