เหล็กทรงแบนในเอเชียลดลง ขณะที่ในจีนปรับตัวดีขึ้น

18 พฤษภาคม 2565
เหล็กทรงแบนในเอเชียลดลง ขณะที่ในจีนปรับตัวดีขึ้น

          เมื่อวันที่ 17 พ.ค. ราคาเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วน (hot-rolled coil) ในเอเชีย ปรับตัวลดลง เนื่องจากแนวโน้มขาลงยังคงส่งผลกระทบต่อระดับข้อเสนอขายในภูมิภาค ขณะที่สถานการณ์โควิด-19 ในเซี่ยงไฮ้คลี่คลาย ส่งผลให้ราคาสินค้าในจีนสูงขึ้น

          Platts ประเมินราคา HRC SAE1006 ที่ $798/ตัน FOB ประเทศจีน ราคาลดลง $15/ตัน จากวันที่ 13 พ.ค. สำหรับการจัดส่ง CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ของสินค้าเกรดเดียวกัน ได้รับการประเมินที่ราคา $780/ตัน ลดลง $13/ตัน ในช่วงเวลาเดียวกัน

          ในเวียดนาม ระดับข้อเสนอขายลดลง โดยข้อเสนอขาย 50% สำหรับสินค้าที่มีแหล่งกำเนิดจากจีนขนาด 2 มม. ราคาอยู่ที่ $785/ตัน CFR เวียดนาม สำหรับการจัดส่งเดือน มิ.ย.ถึง ก.ค. (จากเทรดเดอร์) ผู้เข้าร่วมตลาดยังเห็นราคาสินค้าที่มีต้นทางอินเดียอ่อนตัวลง โดยโรงงานอินเดียกลับสู่เวียดนามหลังจากขาดหายไป 3 เดือน อ้างจากแหล่งข่าวจากโรงงานอินเดีย บางแหล่งเห็นถึงมูลค่าการซื้อขายของอินเดีย 30% สำหรับคอยล์ 2 มม. ที่ราคา $850/ตัน CFR เวียดนาม

          “ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว [จีน] ราคา SAE1006 ลดลงอาจจะประมาณ $30-$40/ตัน ในเวียดนาม ในขณะที่สินค้าจากอินเดียข้อเสนอขายสูงถึง $920-$950/ตัน CFR เวียดนาม ในสัปดาห์นี้ราคาลดลง $70/ตัน” ผู้ซื้อในเวียดนามกล่าว

          “JSW ไม่ได้บอกเราอย่างแน่ชัดว่าพวกเขาต้องการราคาเท่าไร แต่จะไม่ต่ำถึง $790/ตัน FOB อินเดีย” ผู้ค้ารายหนึ่งในเซี่ยงไฮ้กล่าว

          นอกจากนี้ ยังได้ยินว่าโรงงานญี่ปุ่นกำลังเผชิญหน้ากับความยากในการหาความสนใจในการนำเข้า ท่ามกลางความต้องการที่อ่อนแออย่างต่อเนื่อง

          "[นิปปอนสตีลคอร์ป] ยกเลิกการจัดส่งในเดือนมิถุนายน ดังนั้นตอนนี้กำลังเตรียมจัดส่งกรกฎาคม" พ่อค้าชาวญี่ปุ่นกล่าว

          ผู้เข้าร่วมตลาดในภูมิภาคยังคงรอข้อเสนอขายของโรงงานในท้องถิ่นของเวียดนามอย่าง Formosa Ha Tinh และ Hoa Phat "ตลาดแย่มาก..ราคาที่ซื้อขายได้ได้ควรอยู่ที่ 820-$830/ตัน CFR" แหล่งข่าวจากโรงงานในเวียดนามกล่าว

          อีกด้านหนึ่ง HRC SS400 หนา 3 มม. ได้รับการประเมินที่ราคา $760/ตัน FOB ประเทศจีน ราคาไม่เปลี่ยนแปลงจากวันที่ 13 พ.ค. สำหรับการจัดส่ง CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ของสินค้าเกรดเดียวกันราคาลดลง $4/ตันจากในช่วงเวลาเดียวกัน ราคาประเมินอยู่ที่ $748/ตัน

          ความเชื่อมั่นของตลาดได้รับการสนับสนุนจากข่าวสถานการณ์ COVID-19 ที่ดีขึ้นในเซี่ยงไฮ้ โดยมีแผนที่จะค่อยๆ ลดข้อจำกัดการปิดเมืองและกลับสู่ "การดำเนินการตามปกติภายในสิ้นเดือนมิถุนายน" ตามแหล่งข่าวหลายแห่ง

          “เรามีแผนที่จะปรับราคาส่งออกของเราให้ต่ำลง โดยแต่ตั้งแต่เมื่อวานที่ราคาปรับขึ้นอย่างแข็งแกร่ง เราก็ลังเลเล็กน้อยที่จะลดราคาอีกในตอนนี้” แหล่งข่าวจากโรงงานในภาคเหนือของจีนกล่าว

          ในเซี่ยงไฮ้ ราคาสปอตของ HRC Q235 ขนาด 5.5 มม. ถูกประเมินที่ 4,830 หยวน/ตัน ($711.82/ตัน) ex-stock ราคารวมภาษีมูลค่าเพิ่ม โดยราคาเพิ่มขึ้น 40 หยวน/ตัน จากวันที่ 13 พ.ค. สำหรับ Shanghai Futures Exchange สัญญาที่มีความเคลื่อนไหวมากที่สุดในเดือนตุลาคมปิดที่ 4,770 หยวน/ตัน ราคาเพิ่มขึ้น 39 หยวน/ตัน หรือ 0.8% จากในช่วงเวลาเดียวกัน
แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.