ความช่วยเหลือที่สำคัญสำหรับผู้ผลิตเหล็กของยูเครน

20 พฤษภาคม 2565
ความช่วยเหลือที่สำคัญสำหรับผู้ผลิตเหล็กของยูเครน

          การปิดล้อมท่าเรือทางทะเลของยูเครนโดยรัสเซีย และความต้องการเหล็กที่ตกต่ำในปัจจุบันของยูเครนทำให้ประเทศต้องพึ่งพาตลาดเพียงแห่งเดียวที่มีประสิทธิภาพ – สหภาพยุโรป ดังนั้นการขจัดอุปสรรคเหล่านี้จึงเป็นความช่วยเหลือครั้งใหญ่สำหรับผู้ผลิตเหล็กในยูเครนที่ประสบปัญหาอย่างไม่ต้องสงสัย

          และ 4 ล้านตัน/ปี ของเหล็กแผ่นรีดร้อนและแผ่นรีดเย็นทั้งชนิดม้วนและแผ่น (hot- and cold-rolled coil and sheet) ของผู้ผลิต Zaporizhstal ที่มี Metinvest เป็นเจ้าของ 49.99% ดูเหมือนว่าจะอยู่ในฐานะที่แข็งแกร่งกว่าในการใช้ประโยชน์สูงสุดจากภาษีและโควตาที่เสียไป นับตั้งแต่เริ่มต้นใหม่เมื่อ 1.5 เดือนที่แล้ว ได้ผลิตเกินกำลังการผลิต ไป 50%

          Metinvest เป็นเจ้าของทั้งหมดของผู้ผลิตเหล็กบิลเล็ต และเหล็กรีดทรงยาวของ คือ Kamet Steel ใน Kamianske ในภูมิภาค Dnipropetrovsk เป็นอีกสิ่งที่ได้ประโยชน์ทันที โดยในไตรมาสที่ 1 ได้เพิ่มผลผลิตเป็น 607,000 ตัน โดยจัดส่งเป็นบิลเล็ตเพื่อสำหรับไปผ่านขวบนการเพิ่มเติมไปที่บัลแกเรีย (sections) และ Proem (bar mill) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Metinvest การส่งออก Billet ไม่ได้ถูกควบคุมโควตา แต่การยกเลิกโควตาช่วยเพิ่มยอดขายสูงสุด

          สหรัฐฯ ระงับการเก็บภาษีมาตรา 232 ที่ 25% ในวันที่ 9 พ.ค. สำหรับการนำเข้าเหล็กจากยูเครนเป็นเวลาหนึ่งปี ซึ่งได้รับการบรรเทาเพียงบางส่วน เนื่องจากภาษีเฉพาะผลิตภัณฑ์บางส่วนยังคงมีอยู่
แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.