แบงก์ชาติจีน ประกาศลดดอกเบี้ย LPR ประเภท 1 ปี-5 ปี หวังพยุงเศรษฐกิจ

22 สิงหาคม 2565
แบงก์ชาติจีน ประกาศลดดอกเบี้ย LPR ประเภท 1 ปี-5 ปี หวังพยุงเศรษฐกิจ

          สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2565 ว่า ธนาคารกลางจีนประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปีลง 0.05% แตะที่ 3.65% จากระดับ 3.7% และปรับลดอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีลง 0.15% สู่ระดับ 4.30% จากระดับ 4.45%  โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลืออุปสงค์การกู้ยืม ซึ่งเป็นความพยายามหนุนธุรกิจที่ลดลงและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในขณะที่เศรษฐกิจกำลังดิ้นรน

          โดยต้นทุนการกู้ยืมที่ลดลงอาจช่วยกระตุ้นความต้องการสินเชื่อ แม้ว่าจะไม่น่าจะย้อนกลับการตกต่ำอย่างรวดเร็วของความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและธุรกิจที่เกิดจากความวุ่นวายในตลาดอสังหาริมทรัพย์และการหยุดเปิดเศรษฐกิจใหม่ภายใต้กลยุทธ์ Covid Zero

          ธนาคารมีเงินสดจำนวนมาก แต่ไม่เต็มใจหรือพบว่าเป็นการยากที่จะจัดหาเงินทุนให้กับโครงการ ความต้องการสินเชื่อลดลงอย่างรวดเร็วในเดือนกรกฎาคม กระตุ้นให้นักเศรษฐศาสตร์บางคนเตือนถึง “กับดักสภาพคล่อง” ในจีน ซึ่งอัตราดอกเบี้ยต่ำไม่สามารถกระตุ้นการปล่อยสินเชื่อในระบบเศรษฐกิจได้ ในขณะที่วิกฤติการณ์ทรัพย์สินรุนแรงขึ้น ผู้ซื้อบ้านหลายแสนรายได้หยุดงานประท้วงจำนอง และครัวเรือนจำนวนมากขึ้นกำลังออมทรัพย์และหลีกเลี่ยงการก่อหนี้

          ทั้งนี้อัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 1 ปีของจีนเป็นดัชนีวัดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ของภาคเอกชน ส่วนอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีเป็นดัชนีวัดทิศทางอัตราดอกเบี้ยของภาคครัวเรือน ซึ่งรวมถึงอัตราดอกเบี้ยเพื่อการกู้จำนอง


แหล่งที่มา : การเงินธนาคาร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.