อินโดฯเล็งเก็บภาษีส่งออกนิกเกิล หวังมีบทบาทในห่วงโซ่อุปทานรถยนต์ไฟฟ้า

23 สิงหาคม 2565
อินโดฯเล็งเก็บภาษีส่งออกนิกเกิล หวังมีบทบาทในห่วงโซ่อุปทานรถยนต์ไฟฟ้า

          ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซียเปิดเผยว่า อินโดนีเซียอาจจะจัดเก็บภาษีส่งออกนิกเกิลในปีนี้ เนื่องจากพิจารณาที่จะแปรรูปนิกเกิลภายในประเทศมากขึ้น โดยอินโดนีเซียเป็นผู้ผลิตนิกเกิลรายใหญ่ที่สุดของโลก ซึ่งโลหะชนิดนี้ใช้สำหรับผลิตแบตเตอรีรถยนต์ไฟฟ้า

          สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า คำกล่าวของปธน.วิโดโดมีขึ้นหลังเจ้าหน้าที่รายหนึ่งของรัฐบาลอินโดนีเซียระบุเมื่อต้นปี 2565 ว่า อินโดนีเซียกำลังศึกษาอัตราภาษีแบบก้าวหน้าที่จะเรียกเก็บจากนิกเกิลผสมเหล็กเกรดต่ำ (Nickel Pig Iron) และนิกเกิลผสมเหล็ก (Ferronickel)

          ความนิยมรถไฟฟ้าทั่วโลกได้กระตุ้นอุปสงค์โลหะที่ใช้ในการผลิตแบตเตอรี ซึ่งรวมถึง นิกเกิล ลิเธียม และโคบอลต์ โดยในขณะที่อินโดนีเซียได้ประโยชน์จากการพุ่งขึ้นของราคานิกเกิลนั้น ปธน.วิโดโดก็คาดหวังให้อินโดนีเซียมีบทบาทในห่วงโซ่อุปทานรถไฟฟ้ามากยิ่งขึ้น และระงับการส่งออกวัตถุดิบทั้งหมดในท้ายที่สุด

          อินโดนีเซียต้องการเพิ่มมูลค่าภายในประเทศ เพื่อสร้างโอกาสในการจ้างงานมากขึ้น โดยกล่าวว่า “เราต้องการทำเช่นนี้กับบ็อกไซต์ ทองแดง ดีบุก น้ำมันปาล์มดิบ และอื่น ๆ เช่นกัน”

          ในการสัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์กเมื่อวันพฤหัสบดี (17 ส.ค.) ปธน.วิโดโดได้เชิญชวนให้เทสลา บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของสหรัฐ ทำการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรีในอินโดนีเซีย โดยปธน.วิโดโดเพิ่งพบปะกับนายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเทสลาเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ภายใต้ความพยายามในการดึงเทสลาเข้าลงทุนในอินโดนีเซีย พร้อมทั้งเชิญนายมัสก์เยือนอินโดนีเซียในเดือนพ.ย.

          อนึ่ง นิกเกิลเป็นหนึ่งในสินค้าส่งออกสำคัญของอินโดนีเซีย เช่นเดียวกับถ่านหินและน้ำมันปาล์ม โดยเมื่อช่วงต้นปีนี้ อินโดนีเซียได้สร้างความตื่นตระหนกให้กับตลาดทั่วโลกด้วยการสั่งระงับส่งออกน้ำมันปาล์มชั่วคราว เพื่อสกัดเงินเฟ้อ หลังราคาสินค้าอุปโภคบริโภคพุ่งทะยานขึ้นในประเทศต่าง ๆ ซึ่งทำให้เกิดความวิตกกังวลว่าภาวะเงินเฟ้อจะพุ่งขึ้นรุนแรง


แหล่งที่มา : infoquest

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.