จีนเล็งจัดหาเงินกู้พิเศษกว่า 2.9 หมื่นล้านดอลล์ ช่วยเหลือบริษัทอสังหาฯ

23 สิงหาคม 2565
จีนเล็งจัดหาเงินกู้พิเศษกว่า 2.9 หมื่นล้านดอลล์ ช่วยเหลือบริษัทอสังหาฯ

          รัฐบาลจีนเตรียมจัดหาเงินกู้พิเศษมูลค่า 2 แสนล้านหยวน (2.93 หมื่นล้านดอลลาร์) ให้บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังเผชิญปัญหาด้านการเงิน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าโครงการสร้างที่อยู่อาศัยซึ่งหยุดชะงักในช่วงที่ผ่านมานั้น จะสามารถเดินหน้าต่อไป

          สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ธนาคารกลางและกระทรวงการคลังของจีนจะจัดหาเงินกู้ดังกล่าวผ่านทางธนาคารนโยบาย (Policy Banks) เช่น ธนาคารไชน่า ดีเวลลอปเมนท์ แบงก์ และธนาคารอากรีคัลเจอรัล ดีเวลลอปเมนท์ แบงก์ ออฟ ไชน่า โดยเงินกู้พิเศษนี้จะอนุญาตให้ใช้สำหรับโครงการที่อยู่อาศัยที่มีการจองซื้อแล้ว แต่ยังก่อสร้างไม่เสร็จ

          ทีมนักวิเคราะห์ของโนมูระ โฮลดิงส์ กล่าวว่า "เรามองว่าการจัดหาเงินกู้เพื่อช่วยเหลือภาคอสังหาริมทรัพย์ครั้งนี้ เป็นความคืบหน้าเชิงบวก และมีนัยสำคัญ และยังนับเป็นครั้งแรกในรอบ 5-6 สัปดาห์ที่รัฐบาลจีนยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือภาคส่วนดังกล่าว โดยเราคาดว่าเม็ดเงินที่รัฐบาลจีนให้ความช่วยเหลือผ่านโครงการเงินกู้พิเศษในครั้งนี้ จะมีมูลค่าอย่างน้อย 2-3 แสนล้านหยวน"

          อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางจีน และกระทรวงการคลังของจีนยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นใดๆ เกี่ยวกับรายงานข่าวดังกล่าวของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก

          ด้านนายเฉิน จื้ออู่ ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินจากมหาวิทยาลัยฮ่องกง กล่าวว่า ที่ผ่านมานั้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการที่บริษัทอสังหาริมทรัพย์ของจีนจำนวนมาก ระงับโครงการก่อสร้าง ซึ่งบั่นทอนความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ซื้อบ้าน และส่งผลให้เกิดปรากฏการณ์ผู้ซื้อบ้านไม่ยอมจ่ายค่าจำนองสำหรับโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ยังสร้างไม่แล้วเสร็จ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจจีนเป็นวงกว้าง


แหล่งที่มา : กรุงเทพธุรกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.