การผลิตเหล็กทั่วโลกลดลง 6.5% y-o-y สู่ระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือน ในเดือนกรกฎาคม worldsteel

24 สิงหาคม 2565
การผลิตเหล็กทั่วโลกลดลง 6.5% y-o-y สู่ระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือน ในเดือนกรกฎาคม worldsteel

          ในเดือนกรกฎาคม การผลิตเหล็กดิบ (crude steel) ทั่วโลก มีจำนวนทั้งสิ้น 149.3 ล้านตัน ลดลง 6.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และลดลง 5.9% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า สู่ระดับที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ตามข้อมูลของ World Steel Association ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 23 ส.ค.

          สิ่งนี้ทำให้การผลิตรวมในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2022 อยู่ที่ 1.1 พันล้านตัน ลดลง 5.4% จากปีก่อน

          ผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ที่สุดอย่างจีน ในเดือนกรกฎาคม มีการผลิตอยู่ที่ 81.4 ล้านตัน ลดลง 6.4% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และลดลง 10.3% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า สู่ระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือน ซึ่งคิดเป็น 54.5% ของผลผลิตเหล็กดิบทั้งหมดทั่วโลก ทำให้การผลิตเหล็กในจีนช่วงเดือน ม.ค.-ก.ค.อยู่ที่ 609.3 ล้านตัน ลดลง 6.4% เมื่อเทียบกับปีก่อน

          อย่างไรก็ตาม. ผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่อันดับสองของโลกอย่างอินเดีย ในเดือนกรกฎาคม มีการผลิตเพิ่มขึ้น 3.2% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีปริมาณอยู่ที่ 10.1 ล้านตัน ซึ่งเพิ่มขึ้น 1.4% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนผลผลิต ม.ค.-ก.ค. ของอินเดียเพิ่มขึ้น 8% อยู่ที่ 73.3 ล้านตัน ตามรายงานของ worldsteel

          ข้อมูลการผลิตในเดือนกรกฎาคมของญี่ปุ่นอยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือน ที่ 7.3 ล้านตัน ลดลง 8.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และลดลง 1.6% จากเดือนมิถุนายน โดยผลผลิตเดือน ม.ค.-ก.ค.ลดลง 4.9% เมื่อเทียบกับปีก่อนอยู่ที่ 53.3 ล้านตัน

          ผลผลิตในเดือนกรกฎาคมของสหรัฐฯ ลดลง 6.4% เมื่อเทียบกับปีก่อน แต่เพิ่มขึ้น 3.6% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า อยู่ที่ 7 ล้านตัน ทำให้การผลิตในเดือน ม.ค.-ก.ค.อยู่ที่ 48 ล้านตัน ลดลง 3% เมื่อเทียบกับปีก่อน

          สำหรับรัสเซียคาดว่าจะผลิตได้ 5.5 ล้านตัน ในเดือนกรกฎาคม ลดลง 13.2% จากเดือนกรกฎาคม 2021 แต่เพิ่มขึ้น 10% จากเดือนมิถุนายน ซึ่งเป็นปริมาณที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่มีการบันทึกของ S&P Global Commodity Insight เมื่อต้นปี 2018

          ผลผลิตโดยประมาณของรัสเซียในเดือน ม.ค.-ก.ค.ลดลง 7% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า มีปริมาณอยู่ที่ 41.4 ล้านตัน

          ในเดือนกรกฎาคม เกาหลีใต้ผลิตเหล็กดิบได้ 6.1 ล้านตัน ลดลง 0.6% เมื่อเทียบกับปีก่อน แต่เพิ่มขึ้น 9% จากเดือนมิถุนายน โดยปริมาณ 7 เดือน ของปีนี้ ลดลง 3.4% เมื่อเทียบกับปีก่อน อยู่ที่ 39.9 ล้านตัน


แหล่งที่มา : S&P Global Commodity Insights.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.