จีนสั่งล็อกดาวน์เฉิงตูคุมโควิด อาจกระทบการผลิตอิเล็กทรอนิกส์-ยานยนต์

01 กันยายน 2565
จีนสั่งล็อกดาวน์เฉิงตูคุมโควิด อาจกระทบการผลิตอิเล็กทรอนิกส์-ยานยนต์

        นครเฉิงตูสั่งล็อกดาวน์ประชาชน 21 ล้านคนตั้งแต่คืนนี้ (1 ก.ย.) เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยถือเป็นการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ในภาคตะวันตกของจีน หลังจากที่แทบไม่เคยได้รับผลกระทบจากโควิด-19 มาก่อน

          สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า คำสั่งล่าสุดนี้ถือเป็นการปิดเมืองขนาดใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่การล็อกดาวน์นครเซี่ยงไฮ้ต่อเนื่อง 2 เดือนในปีนี้ โดยการตัดสินใจดังกล่าวตอกย้ำถึงการยึดมั่นต่อนโยบายโควิดเป็นศูนย์ที่ริเริ่มโดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แม้จะส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตประจำวันส่วนใหญ่ของประชาชนกว่า 20 ล้านคนและเศรษฐกิจโลก

          การล็อกดาวน์เฉิงตู เมืองเอกของมณฑลเสฉวนมีขึ้นหลังการรายงานยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 157 คนในวันพุธ (31 ส.ค.) โดยเฉิงตูคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 1.7% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีน เนื่องจากเป็นฐานการผลิตของบริษัทอิเล็กทรอนิกส์และยานยนต์ ซึ่งรวมถึงโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป และโฟล์กสวาเกนประจำประเทศจีน

          ขณะที่ฟ็อกซ์คอน์ เทคโนโลยี กรุ๊ป ผู้ประกอบไอโฟนและอุปกรณ์อื่น ๆ ให้กับแอปเปิล อิงค์นั้น ดำเนินการผลิตไอแพดอยู่ในเฉิงตู ส่วนอินเทล คอร์ป และบริษัทต่างชาติอื่น ๆ ก็มีโรงงานในเมืองเฉิงตูเช่นเดียวกัน

          รัฐบาลเฉิงตูประกาศว่าจะเริ่มต้นตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับประชาชนตั้งแต่ช่วงค่ำวันนี้ โดยประชาชนต้องเก็บตัวอยู่แต่ในบ้านแบบไม่มีกำหนด เว้นแต่เกิดสถานการณ์เร่งด่วน เช่น เหตุฉุกเฉินด้านสุขภาพ นอกจากนี้ แต่ละครอบครัวถูกจำกัดให้สามารถส่งตัวแทนหนึ่งคนออกไปจับจ่ายซื้อสินค้าจำเป็นได้เพียงวันละหนึ่งครั้ง และประชาชนจะสามารถเดินทางออกนอกเมืองได้ก็ต่อเมื่อแสดงผลตรวจโควิด-19 เป็นลบภายในเวลา 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

          ปัจจุบัน มณฑลเสฉวนกำลังประสบปัญหาภัยแล้งจากคลื่นความร้อนครั้งรุนแรงเป็นประวัติการณ์ จนเกิดเป็นวิกฤตขาดแคลนพลังงานและต้องจำกัดการใช้ไฟฟ้าของกลุ่มอุตสาหกรรมการผลิตในพื้นที่

 


แหล่งที่มา : infoquest

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.