เหล็กแผ่นรีดร้อน (HRC) ในเอเชียขยับขึ้น โดยมีข้อบ่งชี้การซื้อที่ดีขึ้นเล็กน้อย

08 กันยายน 2565
เหล็กแผ่นรีดร้อน (HRC) ในเอเชียขยับขึ้น โดยมีข้อบ่งชี้การซื้อที่ดีขึ้นเล็กน้อย

          ราคาเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วน (hot-rolled coil) ในเอเชีย ขยับขึ้นเมื่อวันที่ 7 ก.ย. ท่ามกลางความมีเสถียรภาพของราคาในประเทศจีน สัญญาณการซื้อที่ดีขึ้น และความกังวลด้านอุปทานจากผู้ผลิตเกาหลีใต้และสหภาพยุโรป

          Platts ประเมิน HRC SS400 ที่มีความหนา 3 มม. ราคาอยู่ที่ $577/ตัน FOB ประเทศจีน เพิ่มขึ้น $1/ตัน จากวันที่ 6 ก.ย. สำหรับการจัดส่ง CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของคอยล์เกรดเดียวกัน ได้รับการประเมินที่ราคา $570/ตัน เพิ่มขึ้น $3/ตัน เทียบกับช่วงระยะเวลาเดียวกัน

          ราคาในประเทศของจีนได้มีเสถียรภาพเมื่อเร็วๆ นี้ ทำให้ข้อเสนอขายของโรงงานจีนยังคงไม่เปลี่ยนแปลง โดยโรงงานต่างๆ ยังลังเลที่จะลดราคาส่งออกเมื่อราคาเข้าใกล้เส้นต้นทุน

          ในเวียดนาม ข้อบ่งชี้ในการซื้อมีการปรับอย่างจำกัดและได้ยินว่า อยู่ที่ประมาณ 570-$575/ตัน CFR แหล่งที่มาระบุว่าการเพิ่มขึ้นมาจากค่าเงินดองที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ เนื่องจากอุปสงค์โดยรวมยังคงอ่อนตัว

          อัตราแลกเปลี่ยนดอลลาร์ – ดองที่ไม่ค่อยดีทำให้นำเข้ายาก โดยธนาคารแห่งเวียดนามกำหนดอัตราแลกเปลี่ยนอ้างอิงรายวัน อยู่ที่ 23,261 ดอง/$1 ในวันที่ 7 ก.ย. เพิ่มขึ้น 16 ดอง จากวันก่อนหน้า รายงานท้องถิ่นระบุ

          “ผู้ซื้อในเวียดนามตอนนี้ส่วนใหญ่เป็นผู้สต็อกสินค้าและผู้ค้าในท้องถิ่น ซึ่งปัจจุบันเป็นตลาดการค้าที่มีมากกว่าตลาดการผลิต” ผู้ค้ารายหนึ่งในเวียดนามกล่าว “ตอนนี้ ผู้ซื้อไม่มั่นใจที่จะให้ราคาระดับตามที่คาดหวังไว้ เพราะสถานการณ์มีความผันผวนอย่างมาก ในด้านลบ”

          ในเซี่ยงไฮ้ ราคาสปอตของ HRC Q235 ขนาด 5.5 มม.ได้รับการประเมินที่ 3,900 หยวน/ตัน ($563.91/ตัน) ex-stock รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ราคาไม่เปลี่ยนแปลงจากวันที่ 6 ก.ย. สำหรับ Shanghai Futures Exchange สัญญามีการซื้อขายสูงสุดในเดือน ม.ค. 2023 ปิดที่ 3,761 หยวน/ตัน ลดลง 8 หยวน/ตัน หรือ 0.2% เทียบจากในช่วงเวลาเดียวกัน

          ราคาเกรด Q235 ในประเทศของจีน ได้รับการประเมินที่ 4,140 หยวน/ตัน ex-stock ที่เซี่ยงไฮ้ รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ราคาลดลง 80 หยวน/ตัน จากในในสัปดาห์ก่อน


แหล่งที่มา : S&P Global Commodity Insights

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.