เกาหลีใต้ปิดการผลิตเหล็กที่เมือง Pohang เหตุไต้ฝุ่นถล่ม

08 กันยายน 2565
เกาหลีใต้ปิดการผลิตเหล็กที่เมือง Pohang เหตุไต้ฝุ่นถล่ม

          ผู้ผลิตเหล็กของเกาหลีใต้หยุดการผลิตในเมือง Pohang อย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากน้ำท่วมที่เกิดจากไต้ฝุ่น Hinnamnor ทำให้การดำเนินการหยุดชะงักลง

          ผู้ผลิตเหล็กชั้นนำอย่าง POSCO ได้ระงับการดำเนินงานของเตา blast furnaces 3 เตา ที่โรงงานในเมือง Pohang “เตา blast furnaces 3 เตา ซึ่งเป็นโรงงานหลักของโรงงานผลิตเหล็ก ไม่ได้รับความเสียหาย แต่ถูกระงับชั่วคราว และคาดว่าจะทำงานได้ตามปกติเมื่อไฟฟ้ากลับมาจ่ายอีกครั้ง” Posco Holdings กล่าวเมื่อวันที่ 7 ก.ย. ซึ่งทาง POSCO ได้ปิดเตา 2 ใน 3 เตา เมื่อวันที่ 6 ก.ย. เพื่อลดความเสียหายจากพายุไต้ฝุ่น และยังได้ปิดเตาที่ 3 เนื่องจากไฟฟ้าดับ

          นอกจากนี้ ยังได้เกิดเพลิงไหม้ขึ้นหลังจากไต้ฝุ่นเคลื่อนผ่านเกาหลีใต้เมื่อต้นเดือน 6 ก.ย.  สร้างความเสียหายเล็กน้อยให้กับสายการผลิตเหล็กแผ่นรีดร้อน (hot-rolled) และสแตนเลส (stainless steel) ของ POSCO ที่เมือง Pohang อย่างไรก็ตาม น้ำท่วมทำให้การผลิตต้องหยุดชะงัก

          ณ วันที่ 31 ธ.ค. 2021 POSCO มีกำลังการผลิต (crude steel) และสแตนเลสในเกาหลีใต้ ประมาณ 40.7 ล้านตันต่อปี และ 45.3 ล้านตันต่อปีทั่วโลก

          Posco Holdings กล่าวว่า "ระยะเวลาในการฟื้นฟูกระบวนการผลิตสำหรับผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น สายการผลิตแผ่นรีดร้อนที่เสียหายจากน้ำท่วมนั้นยังไม่แน่ชัด ท่ามกลางการช่วงปิดตัว ทาง POSCO วางแผนที่จะโอนการผลิตเหล็กบางส่วนที่ Pohang ไปยัง Gwangyang Works เนื่องจากไม่ได้รับผลกระทบจากไต้ฝุ่น “POSCO เพิ่งเริ่มระบายน้ำออกจากโรงงาน กำลังคำนวณความเสียหายและตัดสินใจถึงแนวทางการแก้ไข” แหล่งข่าวกล่าว

          โดยพื้นฐานแล้ว สายการผลิตทั้งหมดได้รับผลกระทบ รวมทั้งเหล็กลวด (wire rod) เหล็กแผ่นรีดร้อน (hot-rolled coil) และเพลท (plate) ยังเร็วเกินไปที่จะตัดสินผลกระทบเพิ่มเติม และไม่ว่าผู้ซื้อชาวเกาหลีใต้จะเลือกนำเข้าเพื่อตอบสนองความต้องการภายในประเทศหรือไม่ แหล่งข่าวกล่าวเสริม

          ในระหว่างนี้ โรงงานยังไม่ได้อัปเดตราคาเหล็กลวดในตลาดภายในประเทศ หลังจากความเสียหาย โดยราคาล่าสุดที่ 800,000 วอน/ตัน ($577/ตัน) เมื่อวันที่ 2 ก.ย. ราคาสแตนเลสในเอเชียปรับตัวสูงขึ้นอย่างมากหลังจากเกิดเหตุการณ์ในเกาหลีใต้” พ่อค้ารายหนึ่งกล่าว แหล่งข่าวเสริมว่าตลาด HRC ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้รับผลกระทบจำกัด เนื่องจากเกาหลีใต้ไม่ใช่ผู้ส่งออก HRC รายใหญ่ในภูมิภาค แต่จากเหตุการณ์ดังกล่าวน่าจะส่งผลต่อตลาดยุโรปและอเมริกาบ้าง

          Posco Steeleon ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Posco Holdings ได้หยุดการผลิตเหล็กแผ่นอย่างไม่มีกำหนดที่โรงงาน Pohang เมื่อวันที่ 6 ก.ย. ซึ่งเดิมชื่อ POSCO Coated & Color Steel บริษัทกล่าวว่าได้ระงับ "การดำเนินงานเนื่องจากความเสียหายจากน้ำท่วมที่เกิดจากไต้ฝุ่น Hinnamnor " โดยหยุดการผลิตเพื่อซ่อมแซมอุปกรณ์ที่เสียหายจากอุทกภัย โดย Posco Steeleon ผลิตผลิตภัณฑ์เหล็กเคลือบ (coated steel products) ซึ่งรวมถึงแผ่นเหล็กชุบสังกะสี (galvanized steel sheets) และอลูมิไนซ์ (aluminized steel sheets) สายการผลิตในประเทศมีกำลังการผลิตของ เหล็กเคลือบสังกะสี/เคลือบสี อยู่ที่ 960,000 ตันต่อปี

          ในทำนองเดียวกัน Hyundai Steel ได้หยุดการผลิตผลิตภัณฑ์เหล็กกล้าทรงยาว และเหล็กสำหรับเครื่องจักรใหญ่ (long and heavy machinery steel products) ที่ Pohang Works เนื่องจากความเสียหายที่เกิดจากน้ำท่วม ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตที่ Pohang ได้แก่ เหล็กเส้น (rebar), H-beams และ continuous tracks หรือที่เรียกว่า tank หรือ caterpillar tracks. มีการผลิตเหล็กด้วยเตา electric arc furnace ขนาด 3.2 ล้านต่อปี ที่เมือง Pohang ซึ่งมีกำลังการผลิต track อยู่ที่ 300,000 ตันต่อปี โดยที่ใน Pohang ยังมีโรงงานเหล็กโครงสร้างรูปพรรณทั้งขนาดกลางและขนาดใหญ่ (medium- and heavy-section) มีกำลังการผลิตรวมประมาณ 1.4 ล้านตันต่อปี โดย Hyundai Steel จะชดเชยการหยุดการผลิตโดยการเพิ่มสินค้าคงคลังเหล็กและอัตราการผลิตที่โรงงานเหล็กใน Incheon และ Dangjin


แหล่งที่มา : S&P Global Commodity Insights.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.