สศช.ชี้เศรษฐกิจประเทศค่อยๆฟื้น ปี 59 จีดีพีโต 3.2% คาดปีนี้โต 3-4% แต่ยังต้องจับตาปัจจัยนอกประเทศ

20 กุมภาพันธ์ 2560
สศช.ชี้เศรษฐกิจประเทศค่อยๆฟื้น ปี 59 จีดีพีโต 3.2% คาดปีนี้โต 3-4% แต่ยังต้องจับตาปัจจัยนอกประเทศ

เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) นายปรเมธี วิมลศิริ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) แถลงตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 รวมถึงทั้งปี 2559 และแนวโน้มปี 2560 ว่า เศรษฐกิจไทยในไตรมาส 4 ปี 2559 ขยายตัว 3% รวมทั้งปี 2559 เศรษฐกิจไทยขยายตัว 3.2% ปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2558 ขยายตัว 2.9%

ด้านการใช้จ่าย การส่งออกสินค้า การใช้จ่ายของรัฐบาล และการลงทุนรวมขยายตัวเร่งขึ้น ขณะที่การใช้จ่ายภาคครัวเรือนขยายตัวต่อเนื่อง ส่วนการส่งออกบริการชะลอตัว “การใช้จ่ายภาคครัวเรือนขยายตัว 2.5% จากปัจจัยบวกจากการเริ่มปรับตัวดีขึ้นของฐานรายได้ภาคเกษตร และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ” เลขาธิการ สศช.กล่าวและว่า ส่วนการใช้จ่ายเพื่อการอุปโภคของรัฐบาลเพิ่มขึ้น 1.5% ปรับตัวดีขึ้นจากไตรมาสที่ 3 ปี 2559 สอดคล้องกับมาตรการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณของภาครัฐ การลงทุนรวมขยายตัวขยายตัว 1.8% ปรับตัวดีขึ้น โดยเฉพาะการลงทุนของภาครัฐที่ขยายตัว 8.6% จากการลงทุนของรัฐวิสาหกิจและการลงทุนของรัฐบาล อย่างไรก็ตา การลงทุนของภาคเอกชนลดลงเล็กน้อย ประมาณ 0.4% โดยการลงทุนในสิ่งก่อสร้างและการลงทุนในเครื่องมือเครื่องจักรลดลง เนื่องจากการส่งออกยังอยู่ในช่วงฟื้นตัว และกำลังการผลิตส่วนเกินยังอยู่ในเกณฑ์สูง ส่วนความเชื่อมั่นของนักลงทุนอยู่ในเกณฑ์ดี และมูลค่าการขอรับการส่งเสริมการลงทุนผ่านคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เพิ่มขึ้น 245.2%

ในด้านภาคต่างประเทศ การส่งออกมีมูลค่า 5.45 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 3.6% จากไตรมาสก่อนหน้า ในอัตราการเร่งขึ้นอย่างช้าๆ ตามการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าหลักและการปรับตัวดีขึ้นของราคาสินค้าในตลาดโลก โดยกลุ่มสินค้าที่มูลค่าการส่งออกขยายตัว อาทิ ชิ้นส่วนและอุปกรณ์ยานยนต์ ยางพารา เครื่องจักรและอุปกรณ์ ด้านการผลิต การผลิตสาขาเกษตร สาขาอุตสาหกรรม และสาขาการค้าส่งและค้าปลีกขยายตัวดีขึ้น ขณะที่สาขาโรงแรมและภัตตาคารชะลอตัว เนื่องจากอยู่ในบรรยากาศการไว้อาลัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ และการปราบทัวร์ผิดกฎหมาย

นายปรเมธี กล่าวว่า ดังนั้นในภาพรวมเศรษฐกิจทั้งปี 2559 ขยายตัว 3.2% และการขยายตัวของเศรษฐกิจเริ่มกระจายตัวไปสู่เศรษฐกิจภาคเอกชนมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงครึ่งปีหลังที่การผลิตภาคเกษตร ภาคอุตสาหกรรมและการส่งออกปรับตัวดีขึ้น รวมทั้งปี 2559 จีดีพีอยู่ที่ 1.43 หมื่นล้านล้านบาท รายได้ต่อหัวเฉลี่ยอยู่ที่ 2.12 แสนบาทต่อคนต่อปี เพิ่มขึ้นจากปี 2558 ซึ่งอยู่ที่ 2.03 แสนบาทต่อคนต่อปี และมีเสถียรภาพทางเศรษฐกิจอยู่ในเกณฑ์ดี มีอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 0.2% และบัญชีเดินสะพัดเกินดุล 11.4% ของจีดีพี

นายปรเมธี กล่าวถึงเศรษฐกิจไทยปี 2560 คาดการณ์ว่าจะมีแนวโน้มขยายตัว 3-4% ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องจากปี 2559 โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการฟื้นตัวของภาคการส่งออกที่มีความชัดเจนมากขึ้นและจะเป็นแรงขับเคลื่อนให้การผลิตภาคอุตสาหกรรมและการลงทุนภาคเอกชนปรับตัวดีขึ้น ในขณะที่การผลิตภาคเกษตรจะมีแนวโน้มขยายตัวเร่งขึ้นเช่นกัน หลังจากปัญหาภัยแล้งสิ้นสุดลง และจะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้รายได้และการใช้จ่ายของครัวเรือนในภาคเกษตรปรับตัวดีขึ้น และการลงทุนภาครัฐมีแนวโน้มเร่งตัวขึ้น ตามความคืบหน้าของโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน การจัดทำงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม วงเงิน 1.9 แสนล้านบาท และการขยายตัวของภาคการท่องเที่ยว ทั้งนี้คาดว่ามูลค่าการส่งออกสินค้าจะขยายตัว 2.9% การบริโภคภาคเอกชนขยายตัว 2.8% และการลงทุนรวมขยายตัว 5.3% อัตราเงินเฟ้ออยู่ในช่วง 1.2-2.2% และมีบัญชีเดินสะพัดเกินดุลอยู่ที่ 9.4% ของจีดีพี โดยในส่วนการปรับอัตราดอกเบี้ยจะต้องรอดูความเหมาะสมจากปัจจัยเศรษฐกิจอีกครั้ง

นายปรเมธี กล่าวว่า อย่างไรก็ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยยังมีความเสี่ยงจากความผันผวนในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และการเคลื่อนย้ายเงินทุนที่อาจเกิดขึ้นจากทิศทางการดำเนินนโยบายของสหรัฐฯ เงื่อนไขทางการเมืองในยุโรป และการเจรจาระหว่างอังกฤษและสหภาพยุโรป (อียู) ที่อังกฤษจะถอนตัวออกจากอียู (เบร็กซิท) รวมทั้งปัญหาสเถียรภาพทางเศรษฐกิจของจีน ความคืบหน้าการแก้ไขปัญหากรีซ และความอ่อนแอของภาคการเงินในยุโรป


แหล่งที่มา : มติชนออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.