การผลิตเหล็กในเดือน ต.ค. ของจีนอยู่ภายใต้แรงกดดันจากคลื่น COVID-19 ระลอกใหม่

24 พฤศจิกายน 2565
การผลิตเหล็กในเดือน ต.ค. ของจีนอยู่ภายใต้แรงกดดันจากคลื่น COVID-19 ระลอกใหม่

          ความต้องการเหล็กของจีนในเดือนตุลาคมลดลงสู่ระดับต่ำสุด เป็นครั้งที่ 4 ในปี 2022 เนื่องจากการฟื้นตัวของยอดผู้ติดเชื้อ COVID-19 และความต้องการที่ชะลอตัวจากภาคอสังหาริมทรัพย์      

          ดัชนีการผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนด้านการบริโภคเหล็ก ที่จัดทำโดย S&P Global Commodity Insights ในเดือนตุลาคม อยู่ที่ 108 จุด ลดลงจาก 121 ในเดือนกันยายน แม้ว่าจะสูงกว่า 107 จุด ในช่วงเดียวกันของปีที่แล้วเล็กน้อย

          ดัชนีการผลิตอ้างอิงจากข้อมูลการผลิตจากสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน สำหรับสินค้าที่เกี่ยวข้องกับเหล็ก 18 รายการ โดยแบ่งออกเป็น 7 ภาคส่วน และถ่วงน้ำหนักตามส่วนแบ่งของการบริโภคเหล็ก โดยใช้ค่าเฉลี่ยการผลิตรายเดือนในปี 2018 ใช้เป็นปีฐาน

          หากไม่มีการปรับขึ้นของการผลิตรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ความต้องการเหล็กในการผลิตของเดือนตุลาคมจะต่ำที่สุดเป็นอันดับที่ 3 ของปีนี้ รองจากเดือนเมษายนและกรกฎาคม และยังต่ำกว่าในเดือนเดียวกันของปี 2021 และ 2020

          เนื่องจากผู้ป่วย COVID-19 รายใหม่ยังคงแพร่กระจายไปทั่วพื้นที่ส่วนใหญ่ของจีนในเดือนพฤศจิกายน กิจกรรมการผลิตของประเทศและความต้องการเหล็กอาจลดลงอีกในเดือนนี้ ท่ามกลางข้อจำกัดที่เกี่ยวข้องกับไวรัสโคโรนา

          จีนได้ปรับนโยบาย COVID-19 ให้เหมาะสมตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายน ซึ่งทำให้หลายเมืองและเขตได้มีการหลีกเลี่ยงการปิดเมืองเต็มรูปแบบ อย่างไรก็ตาม การล็อกดาวน์บางส่วนและข้อจำกัดทางสังคมที่เข้มงวดขึ้นในภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโคโรนา จะส่งผลกระทบในทางลบต่อกิจกรรมด้านโลจิสติกส์และกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

          เทศบาล Chongqing ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ได้ล็อคดาวน์พื้นที่ส่วนใหญ่ตั้งแต่กลางเดือนพฤศจิกายน เพื่อควบคุมผู้ติดเชื้อ COVID-19 สถานที่ก่อสร้างถูกระงับทั้งหมด อ้างอิงตามผู้ค้าเหล็กในท้องถิ่นที่มีเป้าหมายไปยังผู้ใช้ปลายทาง ผู้ผลิตรถยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ในท้องถิ่นต้องลดการผลิต เนื่องจากการขาดแคลนชิ้นส่วนซึ่งเกิดจากการขนส่งที่หยุดชะงัก

          ยอดขายและการผลิตรถยนต์นั่งของจีนในเดือนตุลาคมลดลง 4.3% และ 3.1% เมื่อเทียบจากเดือนก่อน ตามลำดับ ข้อมูลจากสมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งประเทศจีน

          นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมตลาดเหล็กบางรายกล่าวว่า คงเป็นเรื่องยากสำหรับภาคการบริโภคทั้งหมด และรวมทั้งความต้องการเหล็กในการผลิตที่เกี่ยวข้อง ที่จะฟื้นตัวในอนาคตอันใกล้ ท่ามกลางข้อจำกัดของไวรัสโคโรนาและรายได้ครัวเรือนที่ซบเซา


แหล่งที่มา : S&P Global Commodity Insights.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.