จีนจะกำกับดูแลราคาสินค้าโภคภัณฑ์อย่างใกล้ชิดมากขึ้น หลังจากที่ราคาปรับเพิ่มขึ้น

25 พฤษภาคม 2564
จีนจะกำกับดูแลราคาสินค้าโภคภัณฑ์อย่างใกล้ชิดมากขึ้น หลังจากที่ราคาปรับเพิ่มขึ้น

จีนจะกำกับดูแลราคาสินค้าโภคภัณฑ์อย่างใกล้ชิดมากขึ้น หลังจากที่ราคาล่าสุดเพิ่มขึ้น

     คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (China's National Development and Reform Commission) กล่าวว่า กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศและหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้พบกับ บริษัทยักษ์ใหญ่จากอุตสาหกรรมแร่เหล็ก เหล็ก ทองแดง และอลูมิเนียม เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม และขอให้พวกเขาเป็นผู้นำในการ "รักษาลำดับราคา" ในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์

     เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม ราคาเหล็กเส้นในประเทศลดลง 4% อยู่ที่ 5,360 หยวน/ตัน ($834/ตัน) ซึ่งจะต่ำกว่าจุดสูงสุด 13% ที่ 6,135 หยวน/ตัน เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม จากข้อมูลของ S&P Global Platts ราคาเพิ่มขึ้น 1,970 หยวน/ตันหรือ 47% ตั้งแต่วันที่ 11 มกราคม ถึง 10 พฤษภาคม

     ที่ประชุมอ้างว่าการเก็งกำไรมากเกินไปเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ราคาสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ในประเทศ ซึ่งรวมถึงเหล็กแม้ว่าราคาทั่วโลกก็มีส่วนด้วยเช่นกัน.

     เจ้าหน้าที่จะยกระดับการกำกับดูแลในตลาดฟิวเจอร์สและตลาดสปอตเพื่อตรวจจับการซื้อขายที่ผิดปกติและการเก็งกำไรที่เป็นอันตราย และจะปราบปรามพฤติกรรมที่ผิดกฎหมาย เช่น การกักตุน และผลักดันราคาผ่านการอั๊วราคาหรือข้อมูลเท็จ อ้างอิงตามเอกสารจาก NDRC

     การประชุมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการแทรกแซงของรัฐบาล ซึ่งเริ่มตั้งแต่กลางเดือนพฤษภาคม เพื่อลดราคาสินค้าโภคภัณฑ์ต่างๆที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตผู้ใช้ปลายทางบางรายแล้ว

ด้านราคาเหล็ก

     ราคาเหล็กที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วงเดือนมกราคมถึงกลางเดือนพฤษภาคม ส่วนใหญ่ได้รับแรงหนุนจากการเก็งกำไรของตลาดว่าจีนอาจบังคับให้ปริมาณการผลิตเหล็กในปี 2021 ต่ำกว่าระดับปี 2020 เพื่อลดมลพิษและลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน แหล่งข่าวในตลาดกล่าว

     การเพิ่มขึ้นของราคาเหล็กในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ส่วนใหญ่แซงหน้าปัจจัยพื้นฐานเกี่ยวกับอุปสงค์และอุปทาน ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่ราคาจะลดลงช่วงเวลาต่อมา เนื่องจากรัฐบาลเริ่มปราบปรามนักเก็งกำไร

    แหล่งที่มาบางแห่งคาดว่า ราคาจะมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่องในเดือนพฤษภาคมและมิถุนายนส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการปราบปรามการเก็งกำไรและส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความต้องการตามฤดูกาลที่อยู่ในระดับต่ำ

     อย่างไรก็ตามราคาเหล็กในประเทศอาจกลับสู่ขาขึ้น เมื่อฤดูฝนตามแถบแม่น้ำแยงซีสิ้นสุดลง และอุปสงค์จะเริ่มฟื้นตัวในปลายเดือนมิถุนายน พวกเขากล่าว


แหล่งที่มา : SBB DAILY BRIEFING

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.