Hoa Phat ของเวียดนามซื้อเหมืองแร่เหล็ก Roper Valley ในออสเตรเลีย

02 มิถุนายน 2564
Hoa Phat ของเวียดนามซื้อเหมืองแร่เหล็ก Roper Valley ในออสเตรเลีย

          ผู้ผลิตเหล็กท้องถิ่นของเวียดนาม Hoa Phat Group ได้ประกาศเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคมว่า บริษัทได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลออสเตรเลีย สำหรับการซื้อเหมืองแร่เหล็กในทางตอนเหนือของออสเตรเลีย
          คณะกรรมการพิจารณาการลงทุนต่างประเทศของออสเตรเลีย ได้อนุมัติสัญญาที่ Hoa Phat จะซื้อหุ้น 100% ใน Roper Valley จากเจ้าของเหมืองในทางเหนือของออสเตรเลีย บริษัทไม่ได้เปิดเผยมูลค่าการซื้อหรือรายละเอียดผู้ขายในงบของบริษัท อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวบอกกับ S&P Global Platts ว่าเจ้าของเหมืองปัจจุบันคือ Nathan River Resources ซึ่งเป็นของ British Marine Group
          Hoa Phat จะสำรวจโอกาสอื่น ๆ ในการซื้อเหมืองแร่เหล็กแห่งใหม่ในออสเตรเลียต่อไป โดยมีเป้าหมายเพื่อรักษาอุปทานในระยะยาวซึ่งอยู่ที่ประมาณ 10 ล้านตันต่อปี ซึ่งคิดเป็นอย่างน้อยครึ่งหนึ่งของความต้องการแร่เหล็กของบริษัท โดยเหมืองมีปริมาณสำรองประมาณ 320 ล้านตัน และจะมีผลผลิตประมาณ 4 ล้านตันต่อปี จากรายงานและกล่าวเสริมว่าในที่สุดบริษัทจะพิจารณาซื้อเหมืองโค้กสองสามแห่งในออสเตรเลีย
          Western Desert ส่งออกแร่เหล็กจำนวนเล็กน้อยจากโครงการก่อนที่ทำการดูแลและบำรุงรักษา เดิมที Western Desert ได้วางแผนให้ Roper Valley ผลิตเหล็กในอัตรา 1.5 ล้านตัน/ปี ก่อนที่จะเพิ่มขึ้นถึง 3 ล้านตัน/ปี จากที่ Platts รายงานก่อนหน้านี้ เหมืองดังกล่าวผลิตและส่งตรงแร่ 59% Fe ซึ่งในเวลานั้นขายผ่านทาง Noble Group และส่งออกจากท่าเรือ Bing Bong ตามรายงานของ Platts ก่อนหน้านี้ ในปี 2021 ไม่มีการส่งออกแร่เหล็กจากทางเหนือ ซึ่งการขนแร่ทางรางถูกกว่าทางถนน อย่างไรก็ตามจากแร่เหล็กที่มีราคาสูง ได้กระตุ้นให้เกิดการพัฒนาบางโครงการในออสเตรเลียที่ต้องพึ่งพาการขนส่งทางถนน


แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.