HRC ในเอเชียซบเซา ความสนใจซื้ออ่อนตัว ในช่วงฤดูฝน

11 มิถุนายน 2564
HRC ในเอเชียซบเซา ความสนใจซื้ออ่อนตัว ในช่วงฤดูฝน

          ในวันที่ 10 มิ.ย. ตลาดเหล็กแผ่นรีดร้อน (HRC) ในเอเชียยังคงซบเซา จากสัญญาณการซื้อที่ต่ำท่ามกลางช่วงฤดูฝน ถึงแม้ว่าตลาดในจีนจะปรับตัวดีขึ้น

          Platts ประเมินราคา HRC เกรด SS400 หนา 3 มม. ราคาอยู่ที่ $925/ตัน FOB China ราคาไม่เปลี่ยนแปลงจากวันก่อน สำหรับสินค้าเกรดเดียวกัน จัดส่ง CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ราคาประเมินอยู่ที่ $899/ตัน คงที่จากวันก่อนหน้า

          แม้ว่าโรงงานแห่งหนึ่งในจีนจะเพิ่มข้อเสนอขายขึ้น $10/ตัน เพื่อไล่ตามราคาตลาดในประเทศที่สูงขึ้น แต่โรงงานส่วนใหญ่ยังคงราคาไว้คงที่ โดยคำนึงถึงความสนใจซื้อที่อ่อนแอและส่วนต่างราคาเสนอขาย-เสนอซื้อที่กว้าง    

          มีการรายงานถึงระดับราคาเสนอราคาซื้อจากผู้ซื้อชาวเกาหลีใต้ ซึ่งมีราคาอยู่ที่ประมาณ $910-$915/ตัน  FOB “ดูเหมือนว่าราคาจะลดลง” “แทบจะไม่มีการนำเข้าเพราะทุกคนกลัวที่จะสต๊อกสินค้าเหล็กที่มีราคาสูง ในช่วงฤดูฝน ในเดือน ก.ค.และ ส.ค.” เทรดเดอร์ท้องถิ่นในเกาหลีใต้กล่าว

          Platts ประเมินราคา HRC เกรด SAE1006 อยู่ที่ $965/ตัน FOB China ลดลง $5/ตัน จากวันก่อนหน้า สำหรับการจัดส่ง CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ของสินค้าเกรดเดียวกัน ราคาประเมินอยู่ที่ $960/ตัน ลดลง $5/ตัน จากวันก่อนหน้า

          ในเวียดนาม ระดับราคาเสนอขาย HRC สำหรับรีดซ้ำ (rerolling) ราคานั้นต่ำเพียง $950/ตัน CFR สำหรับการจัดส่งปลายเดือนมิถุนายนถึงต้นเดือนกรกฎาคม กิจกรรมการซื้อค่อนข้างเงียบเหงา และผู้ซื้อไม่ค่อยสนใจเข้าซื้อ ผู้ซื้อชาวเวียดนามส่วนใหญ่ยังยืนกรานให้ผู้ขายครอบคลุมความเสี่ยงด้านภาษีส่งออกทั้งหมด สำหรับผู้ผลิตในท้องถิ่นอย่าง Formosa Ha Tinh Steel คาดว่าจะประกาศข้อเสนอขายใหม่ประมาณวันที่ 11 มิถุนายน แหล่งข่าวกล่าว

          ในขณะเดียวกัน ผู้ผลิตท่อไม่สนใจที่จะสั่งจอง เนื่องจากระดับการเสนอขายสำหรับ HR strip อยู่ที่ประมาณ $880-$890/ตัน CFR จัดส่งในเดือนมิถุนายนถึงต้นเดือนกรกฎาคม โดยผู้ซื้อส่วนใหญ่กำลังรอข้อเสนอขายของ FHS และ Hoa Phat ผู้ค้ารายหนึ่งในเวียดนามกล่าว

          ในเกาหลีใต้ ข้อบ่งชี้ในการซื้อ HRC เกรด SAE ก็ต่ำกว่า $950/ตัน CFR เช่นกัน เนื่องจากความต้องการที่ซบเซาจากภาคอุตสาหกรรมปลายน้ำ เช่น รถยนต์และเครื่องใช้ในบ้าน แม้ว่าความต้องการใช้เหล็กก่อสร้างจะดีก็ตาม "อัตรากำไรสำหรับเหล็กแผ่นงานรถยนต์และเครื่องใช้ในบ้านไม่ดี เนื่องจากผู้ผลิตเหล่านี้มักจะเซ็นสัญญาระยะยาวกับผู้ใช้ปลายทาง" และราคาก็เพิ่มขึ้นมากเกินไป ทำให้ยากต่อการยอมรับ" ผู้ซื้อชาวเกาหลีใต้กล่าว

          ช่วงเดือน ก.ค.-ส.ค. ไม่ใช่ช่วงพีคซีซัน ผู้ซื้อไม่แน่ใจเกี่ยวกับแนวโน้มตลาดในช่วงเดือนกันยายน ดังนั้นพวกเขาจึงเลือกที่จะรอที่ดูสถานการณ์ก่อน

          ในเซี่ยงไฮ้ ราคาสปอตของ HRC Q235 ขนาด 5.5 มม. ราคาประเมินอยู่ที่ 5,580 หยวน /ตัน ($873/ตัน) ex-stock รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว ราคาปรับขึ้น 30 หยวน/ตัน จากวันก่อนหน้า ตลาดสปอตยังคงผันผวนตามตลาดฟิวเจอร์ส และสถานการณ์นี้จะดำเนินต่อไป ใน Shanghai Futures Exchange สัญญาเดือนตุลาคมที่มีการซื้อขายมากที่สุดปิดที่ 5,448 หยวน/ตัน เพิ่มขึ้น 82 หยวน/ตัน หรือ 1.5% ในช่วงเวลาเดียวกัน


แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.