ญี่ปุ่นสั่งตรวจสอบราคาลวดเหล็กจากจีน-เกาหลีใต้ หวั่นตัดราคาผู้ผลิตญี่ปุ่น

14 มิถุนายน 2564
ญี่ปุ่นสั่งตรวจสอบราคาลวดเหล็กจากจีน-เกาหลีใต้ หวั่นตัดราคาผู้ผลิตญี่ปุ่น
        รัฐบาลญี่ปุ่นมีคำสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบกรณีกลุ่มบริษัทผู้ผลิตลวดเหล็กในญี่ปุ่นร้องเรียนว่าจีนและเกาหลีใต้ส่งออกลวดเหล็กมายังญี่ปุ่นในราคาต่ำกว่ามาตรฐานตลาด

        กระทรวงการคลังและกระทรวงพาณิชย์ของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ทางกระทรวงฯ จะร่วมกันพิจารณาใช้มาตรการต่อต้านการทุ่มตลาดสำหรับการนำเข้าลวดเหล็กชุบสังกะสีแบบจุ่มร้อน โดยคาดว่าจะสามารถสอบสวนกรณีดังกล่าวจนเสร็จสิ้นได้ภายในหนึ่งปี ทั้งนี้ ลวดเหล็กประเภทนี้มักใช้สำหรับการติดตั้งรั้วและมุ้งลวด ตลอดจนใช้เป็นเครื่องมือในการทำให้ส่วนผสมต่างๆ ยึดเกาะกัน

        ทางกระทรวงฯ ระบุว่า บริษัทผู้ผลิตลวดเหล็กในญี่ปุ่น 4 ราย ซึ่งมียอดการผลิตรวมกันคิดเป็นมากกว่า 50% ของยอดการผลิตในประเทศทั้งหมด ได้รวมตัวกันยื่นคำร้องต่อรัฐบาลญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยเรียกร้องให้รัฐบาลใช้มาตรการต่อต้านการทุ่มตลาดกับสินค้าลวดเหล็กนำเข้าจากจีนและเกาหลีใต้

        กลุ่มบริษัทผู้ผลิตลวดเหล็กในญี่ปุ่นอ้างว่า การที่บริษัทคู่แข่งในจีนและเกาหลีใต้ตั้งราคาสินค้าในราคาต่ำกว่าตลาดนั้น ได้ส่งผลให้ยอดขายของบริษัทลดลงอย่างมาก ทั้งยังทำให้บริษัทไม่สามารถปรับขึ้นราคาสินค้าได้ แม้ราคาวัตถุดิบจะปรับตัวสูงขึ้นก็ตาม

        นอกจากนี้ บรรดาบริษัทยังระบุว่า ยอดการนำเข้าลวดเหล็กชุบสังกะสีแบบจุ่มร้อนจากจีนมายังญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นจากระดับ 21,008 ตันในปีงบประมาณ 2559 สู่ระดับ 36,636 ตันในปีงบประมาณ 2562 ขณะที่ยอดการนำเข้าจากเกาหลีใต้นั้นเพิ่มขึ้นจากระดับ 8,889 ตันสู่ระดับ 11,235 ตันในช่วงเดียวกัน


อ่านต่อได้ที่ : https://bit.ly/35FdZnj


แหล่งที่มา : RYT9

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.