HRC ในเอเชีย และ CRC ของจีน ปรับลง ท่ามกลางความรู้สึกแนวโน้มขาลง

23 มิถุนายน 2564
HRC ในเอเชีย และ CRC ของจีน ปรับลง ท่ามกลางความรู้สึกแนวโน้มขาลง

          เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน ตลาดเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วน (hot-rolled coil : HRC) ในเอเชียยังคงมีแนวโน้มลดลง สอดคล้องกับข้อเสนอขายของจีนที่ลดลงทั้งในตลาดกายภาพและตลาดซื้อขายล่วงหน้าของจีนที่ลดลง พร้อมกับคาดว่าจะลดลงมากขึ้นในฤดูร้อนที่มาล่าช้า

          Platt ประเมินราคา HRC เกรด SS40 ความหนา 3 มม. ราคาอยู่ที่ $902/ตัน FOB China ราคาลดลง $3/ตัน จากวันก่อนหน้า สำหรับสินค้าเกรดเดียวกัน จัดส่ง CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ราคาอยู่ที $884/ตัน ลดลง $5/ตัน จากวันก่อนหน้า

          โรงงานเหล็กของจีนบางแห่งได้อัปเดตข้อเสนอขายใหม่ในสัปดาห์ ของ HRC เกรด SS400 ราคาลดลง $20/ตัน จากสัปดาห์ก่อน เพื่อไล่ตามตลาดในประเทศที่มีราคาต่ำกว่า โดยระดับราคาที่มีการเสนอขายมากที่สุดอยู่ที่ $920-$940/ตัน FOB สำหรับจัดส่งช่วงเดือนสิงหาคม “แต่ผู้ซื้อทั้งหมดยังคงเงียบในสัปดาห์นี้ และคาดว่าจะเห็นการลดลงมากขึ้นในระยะต่อไป” แหล่งจากโรงงานเหล็กของจีนกล่าว ราคาส่งออกในประเทศยังสูงกว่าระดับราคาภายในประเทศ แต่อุปสงค์ในตลาดต่างประเทศลดลงในช่วงหลัง ในขณะนี้ราคาสปอต HRC ในภาคเหนือของจีนมีราคาเทียบเท่ากับ $850/ตัน FOB

          ในเวียดนาม ข้อเสนอขายใหม่จากโรงงานเหล็กของจีน อยู่ที่ $887/ตัน CFR สำหรับชนิดม้วน (coil) และ $897/ตัน CFR สำหรับการตัดแผ่น (cut sheet) สำหรับการจัดส่งในเดือนกันยายน

          Platts ประเมินราคา HRC เกรด SAE1006 ราคาอยู่ที่ $947/ตัน FOB China ราคาลดลง $4/ตัน จากวันก่อนหน้า สำหรับสินค้าเกรดเดียวกัน การจัดส่ง CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ราคาอยู่ที่ $949/ตัน ลดลง $4/ตัน เทียบจากวันก่อนหน้า  

          ในเวียดนาม กิจกรรมการค้าสำหรับ SAE ค่อนข้างเงียบ เนื่องจากผู้ซื้อยังคงรอดูอยู่นอกตลาด เทรดเดอร์ท้องถิ่นของเวียดนามกล่าวว่า “การจำหน่ายในประเทศเป็นไปอย่างเชื่องช้าและมีเพียงผู้ซื้อเพื่อส่งออกที่ยังคงดีอยู่ เมื่อราคาสูงกว่า $900 ผู้ซื้อมองว่ามีความเสี่ยงและความต้องการจากผู้ใช้ปลายทางลดลง เนื่องจากไม่สามารถจับที่ระดับราคานี้ได้”

          ในเซี่ยงไฮ้ ราคาสปอต ของ HRC Q235 ขนาด 5.5 มม ราคาอยู่ที่ประมาณ 5,320 หยวน/ตัน ($822/ตัน) ex-stock ซึ่งเป็นราคารวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว ราคาได้ลดลง 60 หยวน/ตัน จากวันก่อนหน้า

          ในตลาดซื้อขายแลกเปลี่ยนล่วงหน้าของเซี่ยงไฮ้ สัญญา HRC เดือนตุลาคมที่มีการซื้อขายมากที่สุด ราคา ปิดที่ 5,153 หยวน /ตัน ปรับลดลง 17 หยวน/ตัน หรือ 0.3% เมื่อเทียบจากช่วงเวลาเดียวกัน โดยสัญญาได้แตะระดับต่ำสุดตั้งนับแต่วันที่ 26 พฤษภาคม

          ในขณะเดียวกัน ในวันที่ 22 มิถุนายน Platts ประเมิน CRC เกรด SPCC หนา 1 มม. ราคาอยู่ที่ $900/ตัน FOB จีน ราคาลดลง $10/ตัน จากสัปดาห์ก่อน การลดลงส่วนใหญ่เป็นไปตามตลาดภายในประเทศที่อ่อนตัวลงและราคาของ HRC ซึ่งทำให้ผู้ขายสามารถเจรจาต่อรองราคาได้มากขึ้น

          ในตลาดของตัวแทนจำหน่ายของเซี่ยงไฮ้ Platts ประเมินราคา CRC เกรดเดียวกัน ราคาอยู่ที่ 6,000หยวน /ตัน ex-stock เป็นราคารวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ลดลง 150 หยวน/ตัน จากสัปดาห์ก่อน
แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.