ธนาคารโลกคาดเศรษฐกิจจีนปีหน้าชะลอตัวหนัก แนะปล่อยให้เอกชนมีบทบาทมากขึ้น

23 ธันวาคม 2564
ธนาคารโลกคาดเศรษฐกิจจีนปีหน้าชะลอตัวหนัก แนะปล่อยให้เอกชนมีบทบาทมากขึ้น
         กลุ่มสื่อจีนรายงาน (21 ธ.ค.) ธนาคารโลกปรับลดประมาณการการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนในปีนี้และปีหน้า หลังจีนเผชิญ “โอมิครอน” ผสมโรงด้วยวิกฤตของภาคอสังหาริมทรัพย์

        ธนาคารโลกคาดว่า ในปี 2564 GDP ของจีนจะขยายตัวร้อยละ 8 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ (ร้อยละ 8.1) นอกจากนี้ยังปรับลดคาดการณ์ปี 2565 จากร้อยละ 5.4 เหลือร้อยละ 5.1 ซึ่งถือเป็นอัตราการเติบโตที่ช้าที่สุดเป็นอันดับสองของจีนนับตั้งแต่ปี 2533

        "ความเสี่ยงเชิงลบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจจีนมีเพิ่มขึ้น ... การระบาดของโควิด-19 ในประเทศระลอกใหม่ รวมถึงการปรากฎตัวของสายพันธุ์โอมิครอน อาจนำไปสู่ข้อจำกัดในวงกว้างและยาวนานมากขึ้นและเกิดการหยุดชะงักของกิจกรรมทางเศรษฐกิจเพิ่มเติม”

        “นอกจากนี้ ภาวะถดถอยที่รุนแรงและยาวนานในภาคอสังหาริมทรัพย์ที่สูงขึ้น อาจส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อทั้งกิจกรรมทางเศรษฐกิจ”

         รายงานระบุว่า จีนเป็นประเทศเดียวในโลกที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจในปี 2563 อย่างไรก็ดี ในปีนี้ จีนกำลังเผชิญภัยคุกคามทางเศรษฐกิจมากมาย รวมถึงการควบคุมโรคระบาด วิกฤตด้านพลังงาน และการปราบปรามบริษัทเอกชนอย่าที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน

         กฎระเบียบใหม่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจเทคโนโลยี การศึกษา และความบันเทิง หุ้น ทำให้เกิดการเลิกจ้างจำนวนมากในหลายบริษัท

        นอกจากนี้ กฎระเบียบเพิ่มเติมที่เข้าควบคุมภาคอสังหาริมทรัพย์สร้างแผลซ้ำให้กับบริษัทนักพัฒนารายใหญ่ ซึ่งภาคอสังหาริมทรัพย์ มีมูลค่าคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 1 ใน 3 ของจีดีพีของจีน กำลังตกต่ำอย่างหนัก

        ที่ผ่านมา จีนได้พยายามกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยธนาคารประชาชนแห่งประเทศจีนได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยหลักเป็นครั้งแรกในรอบ 20 เดือน โดยหวังว่าจะลดต้นทุนการกู้ยืมสำหรับครัวเรือนและบริษัท ตลอดจนส่งเสริมการใช้จ่ายและการลงทุนของผู้บริโภค

        เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ธนาคารกลางได้ปรับลดอัตราส่วนทุนสำรองลง ซึ่งน่าจะทำให้ธนาคารสามารถปล่อยสินเชื่อสำหรับธุรกิจและสินเชื่อครัวเรือนเพิ่มขึ้น 1.2 ล้านล้านหยวน (ราว 60 ล้านล้านบาท)


อ่านต่อได้ที่ : https://bit.ly/3qh1AQe

แหล่งที่มา : ผู้จัดการออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.