ราคาบิลเล็ต (Billet) เอเชียเพิ่มขึ้นตามตลาดจีนที่เพิ่มขึ้น เหล็กเส้น (Rebar) ทรงตัว

06 มกราคม 2565
ราคาบิลเล็ต (Billet) เอเชียเพิ่มขึ้นตามตลาดจีนที่เพิ่มขึ้น เหล็กเส้น (Rebar) ทรงตัว

          วันที่ 5 ม.ค. ราคาบิลเล็ตเอเชียเพิ่มขึ้น เนื่องจากราคาในประเทศของจีนที่ปรับตัวสูงขึ้น แม้จะมีข้อเสนอขายที่ทรงตัว ราคาเหล็กเส้นในเอเชียทรงตัวจากการซื้อขายที่เงียบเหงา ท่ามกลางอุปสงค์ของสิงคโปร์ที่อ่อนแอ

          ข้อเสนอขายสำหรับบิลเล็ต 3SP ขนาด 150 มม. ของอินโดนีเซียได้ยินที่ราคา $615/ตัน CFR ประเทศจีน และ $615/ตัน CFR Manila สำหรับการจัดส่งในเดือนมีนาคม ซึ่งไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากสัปดาห์ก่อน แหล่งข่าวกล่าว

          วันที่ 4 ม.ค. บิลเล็ต 3SP ขนาด 150 มม. ของอินโดนีเซีย ปริมาณ 60,000 ตัน ได้ขายไปที่ราคา $615/ตัน CFR ประเทศจีน โดยสินค้าถูกจองเพื่อปิดสถานะ short เป็นหลัก ในตลาด futures เหล็กเส้นของจีน (Chinese rebar futures)

          ผู้ซื้อขายในตลาดส่วนใหญ่กล่าวว่าที่ราคา $615/ตัน CFR China เป็นราคาที่ไม่สามารถซื้อขายได้ในวันที่ 5 มกราคม เนื่องจากราคาในประเทศในจีนต่ำกว่าราคานำเข้า และการ hedging ในตลาดฟิวเจอร์สเหล็กเส้นไม่เหมาะในการนำเข้ามายังประเทศจีน ได้ยินราคาบ่งชี้การซื้ออยู่ที่ $600/ตัน CFR ประเทศจีนสำหรับการจัดส่งในเดือนมีนาคม

          ผู้ค้าท้องถิ่นรายหนึ่งระบุว่า ได้ยินราคาบ่งชี้ในการขายในฟิลิปปินส์ที่ราคา $630/ตัน CFR Manila สำหรับบิลเล็ต 5SP ขนาด 130 มม.

          “เทรดเดอร์กำลังรวบรวมราคาเสนอซื้อที่ราคานี้” เทรดเดอร์บิลเล็ตอีกรายกล่าว พร้อมเสริมว่าบิลเล็ตอินเดียอาจสามารถเสนอราคาขายที่ $630/ตัน CFR Manila.

          วันที่ 5 ม.ค. Platts ประเมินราคาบิลเล็ต Tangshan Q235 ที่ราคา 4,400 หยวน/ตัน เพิ่มขึ้น 50 หยวน/ตัน จากวันก่อน

          วันที่ 5 ม.ค. บิลเล็ต 5SP 130 มม. ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ราคาสปอตอยู่ $623/ตัน CFR Manila ราคาเพิ่มขึ้น $2/ตัน

          วันที่ 5 ม.ค. สัญญาซื้อขายเหล็กเส้นในเดือนพฤษภาคม 2565 ที่มีการซื้อขายมากที่สุดในประเทศจีนปิดที่ราคา 4,444 หยวนต่อตัน ($697/ตัน) ในตลาดซื้อขายล่วงหน้าเซี่ยงไฮ้ (Shanghai Futures Exchange) ราคาเพิ่มขึ้น 49 หยวนต่อตัน จากวันก่อน

          ราคาสปอตในปักกิ่ง สำหรับเหล็กเส้น HRB400 เส้นผ่านศูนย์กลาง 18-25 มม. ราคาประเมินอยู่ที่ 4,670 หยวน/ตัน ($732/ตัน) ex-stock ตามน้ำหนักจริง รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม 13% ราคาปรับเพิ่มขึ้น 10 หยวน/ตัน จากช่วงก่อนหน้า

          ข้อเสนอขายสำหรับเหล็กเส้น BS500 ขนาด 12-40 มม. ที่ราคา $780/ตัน CFR Hong Kong ตามน้ำหนักจริง สำหรับการจัดส่งในเดือนกุมภาพันธ์ แหล่งข่าวกล่าว

          ความต้องการในตลาดเหล็กเส้นของสิงคโปร์มีน้อย ได้รับข้อเสนอขายเพียงเล็กน้อย ที่ราคา $730/ตัน CFR น้ำหนักตามทฤษฎี (theoretical weight) โดยไม่มีข้อบ่งชี้ในการซื้อ เทรดเดอร์กล่าว

          S&P Global Platts ประเมินเหล็กเส้น BS4449 เกรด 500 ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 16-32 มม. ที่ราคา $703/ตัน CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ราคาไม่เปลี่ยนแปลงจากวันก่อน

 

-- Steel Business Briefing


แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.