HRC ในเอเชียลดลง เนื่องจากความไม่แน่นอนที่เกี่ยวข้องกับการระบาดใหญ่ที่กำลังคืบคลาน

11 มกราคม 2565
HRC ในเอเชียลดลง เนื่องจากความไม่แน่นอนที่เกี่ยวข้องกับการระบาดใหญ่ที่กำลังคืบคลาน

          วันที่ 10 ม.ค. ราคาเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วน (hot-rolled coil) ในเอเชียปรับตัวลดลง ท่ามกลางอุปสงค์ที่ตกต่ำและความไม่แน่นอนจากการติดเชื้อ COVID-19 ที่พุ่งสูงขึ้น

          Platts ประเมิน HRC SAE1006 ที่ราคา $763/ตัน FOB ประเทศจีน ลดลง $1/ตัน จากวันที่ 7 ม.ค. สินค้าเกรดเดียวกันที่จัดส่ง CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้รับการประเมินที่ราคา $746/ตัน ราคาไม่เปลี่ยนแปลงในช่วงเวลาเดียวกัน

          อุปสงค์ในเวียดนามยังคงอ่อนแอ โดยมีรายงานผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ เมื่อวันที่ 10 ม.ค. 15,779 ราย อุตสาหกรรมภายในประเทศกำลังเผชิญกับอุปสงค์ตกต่ำซึ่งปรับตัวดีขึ้นในระดับปานกลางช่วงเดือนตุลาคมหลังการระบาดของไวรัสโควิด-19 ครั้งแรกในช่วงเดือนกรกฎาคม-กันยายน เวียดนามผ่านพ้นช่วงของการติดเชื้อ COVID-19 ไปแล้วสี่ระลอก ที่มีทั้งขนาดและความซับซ้อนที่เพิ่มขึ้น

          ผู้เข้าร่วมตลาดกังวลเกี่ยวกับการล็อกดาวน์ใหม่หรือมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมที่รุนแรง หากเคสยังคงเพิ่มขึ้น ผู้ซื้ออยู่ในทัศนคติในการรอดูสถานการณ์ก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้ผลิตเหล็กแผ่นรีดร้อนในท้องถิ่น Formosa Ha Tinh Steel หรือ FHS ที่คาดว่าจะเปิดตัวข้อเสนอขายในวันที่ 12 มกราคม

          “ตอนนี้ดูเหมือนว่าลูกค้าจะสนใจแต่ข้อเสนอของอินเดียเท่านั้น..ราคาอินเดียต่ำกว่าจีน” เทรดเดอร์จากเวียดนามกล่าว

          อินเดีย ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ที่มีการแข่งขันสูงที่สุดในเวียดนามในปัจจุบัน พบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้น 179,000 ราย เมื่อวันที่ 10 ม.ค. เพิ่มขึ้นจากที่เฉลี่ยอยู่ที่ 10,000-15,000 รายต่อวัน จากเมื่อประมาณ 10 วันก่อน

          Platts ประเมิน HRC SS400 หนา 3 มม. ที่ราคา $753/ตัน FOB ประเทศจีน ลดลง $1/ตัน จากวันที่ 7 ม.ค. สินค้าเกรดเดียวกันได้รับการประเมินที่ $748/ตัน CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ราคาไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงก่อนหน้า

          โรงงานในจีนหลายแห่งยังคงราคาปลีกในประเทศไม่เปลี่ยนแปลง  โดยมีเพียงไม่กี่รายที่ยังคงข้อเสนอการส่งออกไว้ ความเชื่อมั่นต่อแนวโน้มอุปสงค์ยังอ่อนแอ โดย 92 รายในชุมชนได้มีการแพร่ระบาดในตอนเหนือของเมืองเทียนจิน (Tianjin) แม้ว่าตลาดซื้อขายล่วงหน้าจะเพิ่มขึ้นในวันที่ 7 ม.ค. การระบาดของเทียนจิน ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อปักกิ่งและโอลิมปิกฤดูหนาวที่จะมาถึง ตามรายงานของหนังสือพิมพ์

          วันที่ 10 ม.ค. ราคาสปอตของ HRC Q235 5.5 mm ในเซี่ยงไฮ้ ได้รับการประเมินที่ราคา 4,920 หยวน/ตัน ($772.10/ตัน) ex-stock รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ราคาลดลง 30 หยวน/ตัน จากวันที่ 7 ม.ค. สัญญาเดือนตุลาคม 2020 ที่มีการซื้อขายมากที่สุดใน Shanghai Futures Exchange ปิดที่ 4,632 หยวน/ตัน ราคาลดลง 45 หยวน/ตัน หรือ 1% ในช่วงเวลาเดียวกัน     

-- Steel Business Briefing


แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.