ผลผลิตเหล็กดิบ (crude steel) ของอินเดียเพิ่มขึ้น 17% y-o-y แตะระดับ 10.60 ล้านตัน ในเดือนพฤษภาคม

07 มิถุนายน 2565
ผลผลิตเหล็กดิบ (crude steel) ของอินเดียเพิ่มขึ้น 17% y-o-y แตะระดับ 10.60 ล้านตัน ในเดือนพฤษภาคม

การผลิตเหล็กดิบของอินเดียเพิ่มขึ้น 17% เมื่อเทียบกับปีก่อน สู่ระดับ 10.60 ล้านตัน ในเดือนพฤษภาคม ข้อมูลจาก Joint Plant Committee เผยวันที่ 4 มิถุนายน เนื่องจากกำลังการผลิตในประเทศที่เพิ่มขึ้น

การเพิ่มขึ้นได้เกิดขึ้นท่ามกลางความต้องการที่แข็งแกร่งจากภาคการผลิตของอินเดีย ดังที่แสดงโดย S&P Global India manufacturing purchasing managers’ index ซึ่งอยู่ที่ 54.6 ในเดือนพฤษภาคม ซึ่งแทบไม่เปลี่ยนแปลงจาก 54.7 ในเดือนเมษายน

แม้จะขาดแคลนชิปเซมิคอนดักเตอร์ แต่ผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศ เช่น Maruti Suzuki มีความต้องการเหล็กกล้าสำหรับยานยนต์สูงขึ้น เนื่องจากการผลิตในเดือนพฤษภาคมเพิ่มขึ้นกว่าสี่เท่า อยู่ที่ 164,859 คัน จาก 40,924 คัน ในเดือนพฤษภาคม 2021

"การขาดแคลนชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ส่งผลกระทบเล็กน้อยต่อการผลิตรถยนต์ในช่วงเดือน" Maruti Suzuki กล่าวเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน โดยเสริมว่าตัวเลขเดือนพฤษภาคมไม่สามารถเทียบได้กับตัวเลข "พฤษภาคม 2021 เนื่องจากการดำเนินงานของบริษัทในเดือนพฤษภาคม 2021 ได้รับผลกระทบอย่างมากจากการหยุดชะงักที่เกี่ยวข้องกับ COVID-19”

JSW Steel ยังได้เปิดเตาหลอมแห่งที่สองที่ Dolvi ในรัฐ Maharashtra เมื่อวันที่ 3 ต.ค. 2021 โดยเพิ่มกำลังการผลิต Dolvi Steel Works เป็นสองเท่า เป็นที่ 10 ล้านตันต่อปี และมีส่วนทำให้กำลังการผลิตโดยรวมเพิ่มขึ้น

การผลิตโลหะร้อนเพิ่มขึ้น 8.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 6.88 ล้านตัน ในเดือนพฤษภาคม และการผลิตเหล็กสำเร็จรูปเพิ่มขึ้น 14.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในเดือนพฤษภาคม

การผลิตเหล็กดิบโดยรวมของอินเดียในช่วงสองเดือนแรกของปีงบการเงิน (เมษายน-มีนาคม) เพิ่มขึ้น 11.5% จากปีก่อนหน้า

การส่งออกเหล็กสำเร็จรูป (finished steel) ของอินเดียลดลง 39.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากความต้องการที่ย่ำแย่ ในขณะที่การนำเข้าลดลง 3.6%

การส่งออกคาดว่าจะลดลงอย่างต่อเนื่องในเดือนมิถุนายน เนื่องจากอินเดียได้ขึ้นภาษีส่งออกผลิตภัณฑ์เหล็กหลายชนิด เช่น แร่เหล็กและเหล็กกล้า มีผล 22 พ.ค. โดยผลิตภัณฑ์เหล็กทรงแบนและเหล็กทรงยาวส่วนใหญ่ถูกเก็บภาษีที่ 15% ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่มีการใช้เลย


แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.