สรท.ปรับเป้าส่งออกทั้งปีเป็นโต 5-8% คาด H2/65 ยังมีโอกาสโตภายใต้วิกฤต

07 มิถุนายน 2565
สรท.ปรับเป้าส่งออกทั้งปีเป็นโต 5-8% คาด H2/65 ยังมีโอกาสโตภายใต้วิกฤต

          นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยว่า สรท.ปรับขึ้นคาดการณ์การส่งออกไทยทั้งปีเป็นโต 5-8% จากเดิมอยู่ที่ 5%

          โดยช่วงเวลาที่เหลืออีก 8 เดือน (พ.ค.-ธ.ค.65) หากจะให้การส่งออกปีนี้ขยายตัวได้ 5% ต้องมีการส่งออกเฉลี่ยเดือนละ 23,446 ล้านดอลลาร์ ซึ่งจะทำให้การส่งออกมีมูลค่ารวมทั้งปี 284,797 ล้านดอลลาร์ แต่หากต้องการให้ขยายตัวได้ 8% ต้องผลักดันให้มีการส่งออกให้ได้เฉลี่ยเดือนละ 24,802 ล้านดอลลาร์ ซึ่งจะทำให้มีมูลค่าการส่งออกรวมทั้งปีเพิ่มเป็น 292,934 ล้านดอลลาร์

          ทั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนต้องร่วมมือกันผลักดันการส่งออกในช่วงครึ่งปีหลัง โดยจะจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อระดมสมองจากทุกภาคส่วนในวันที่ 23 มิ.ย.65 หลังจากนั้นเดือน ก.ค.65 จะจัดทำเป็นสมุดปกขาวเพื่อส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงาน

          "ผู้ส่งออกยังเห็นโอกาสในวิกฤต ทั้งวิกฤตอาหารและวิกฤตพลังงาน ซึ่งเราต้องจัดเตรียมความพร้อมเรื่องข้อมูลให้ได้มากที่สุดแล้วนำมาวิเคราะห์ก่อนตัดสินใจให้ถูกจังหวะเวลา ช่วง 4 เดือนที่ผ่านมาเก็บไว้ในกระเป๋าแน่ๆ แล้ว 5%" นายชัยชาญ กล่าว

อ่านต่อได้ที่ : https://www.ryt9.com/s/iq03/3328696


แหล่งที่มา : RYT9

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.