เครื่องใช้ในบ้านและการก่อสร้างของจีนอ่อนแอ

23 มิถุนายน 2565
เครื่องใช้ในบ้านและการก่อสร้างของจีนอ่อนแอ

          ในขณะที่ความต้องการรถยนต์ที่เพิ่มขึ้น ยังมีภาคส่วนสำคัญอีกสองภาคส่วนที่บ่งชี้ว่าการเติบโตที่ในช่วงที่เหลือของปียังอ่อนแอ

          ความต้องการเหล็กจากเครื่องใช้ในบ้านและกลุ่มเครื่องจักรที่เกี่ยวกับการก่อสร้าง คาดว่าจะยังคงอ่อนแอในช่วงที่เหลือของปี 2022 ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบบั่นทอนต่อการฟื้นตัวของอุปสงค์ในภาคยานยนต์และพลังงาน

          แหล่งข่าวระบุว่า การผลิตเครื่องใช้ในบ้านและเครื่องจักรที่เกี่ยวกับการก่อสร้างมักเป็นไปตามแนวโน้มในภาคอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งกำลังอยู่ในช่วงที่อุปสงค์อ่อนแอ ซึ่งไม่น่าจะเห็นการกลับตัวใดๆ ก่อนสิ้นปีนี้ แหล่งข่าวกล่าว

          “จุดสนใจหลักของภาคอสังหาริมทรัพย์ในปี 2022 คือการปรับโครงสร้างหนี้ ซึ่งหมายความว่า แม้ว่าการขายอสังหาริมทรัพย์จะดีขึ้นในเดือนต่อๆ ไป รายได้จากการขายจะถูกนำมาใช้เพื่อบรรเทาวิกฤติหนี้ ไม่ใช่เพื่อการขยายธุรกิจ” แหล่งข่าวกล่าว

          นอกจากนี้ รายได้ครัวเรือนที่หยุดชะงัก และอุปสงค์จากต่างประเทศที่ลดลง จะทำให้การบริโภคเครื่องใช้ในบ้านลดลง

ย้อนกลับไปในเดือนพฤษภาคม ผู้ที่อยู่ในตลาดเหล็กจำนวนมากคาดว่าความต้องการเหล็กในภาคการผลิตและภาคการก่อสร้างจะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในเดือนมิถุนายน หลังจากที่มีการควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19

          “แต่ตอนนี้ปรากฏว่าการฟื้นตัวไม่น่าจะแข็งแกร่ง ท่ามกลางการบริโภคภายในประเทศที่ซบเซาและการก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ที่ชะลอตัว ซึ่งส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อความเชื่อมั่นของตลาด และยังการเพิ่มปริมาณอุปทานเหล็กที่มากเกินไปอีกด้วย” แหล่งข่าวกล่าวเสริม

          ส่งผลให้ราคาเหล็กแผ่นรีดร้อน (hot rolled coil) ในประเทศของจีน ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ของตลาดเหล็กทรงแบนที่เป็นเป้าหมายของภาคการผลิต โดยราคาลดลง 13% หรือ 610 หยวน/ตัน ($91/ตัน) ตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายน เหลือราคาอยู่ที่ 4,270 หยวน/ตัน ในวันที่ 20 มิถุนายน ตามการประเมินของ S&P Global

 


แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.