ราคาเหล็กเส้น (rebar) และ บิลเล็ต (billet) ในเอเชียเพิ่มขึ้นตามความคาดหวังของตลาด

08 สิงหาคม 2565
ราคาเหล็กเส้น (rebar) และ บิลเล็ต (billet) ในเอเชียเพิ่มขึ้นตามความคาดหวังของตลาด

          ในวันที่ 5 ส.ค. ราคาเหล็กเส้น (rebar) ในเอเชียเพิ่มขึ้น ตามความคาดหวังถึงความต้องการสินค้าสำหรับการขนส่งในเดือนตุลาคม และตลาดจีนปรับตัวขึ้นจากกิจกรรมการซื้อขายที่คึกคัก

          เมื่อวันที่ 5 ส.ค. ในประเทศจีน สัญญาซื้อขายเหล็กเส้นในเดือนตุลาคม 2022 ใน Shanghai Futures Exchange ปิดที่ 4,036 หยวน/ตัน ($599/ตัน) ราคาเพิ่มขึ้น 56 หยวน/ตัน จากวันก่อน

          กิจกรรมการซื้อขายในตลาดภายในประเทศของจีน มีการเคลื่อนไหวในระหว่างวัน เนื่องจากผู้ซื้อในประเทศระมัดระวังเนื่องจากราคาลดลงเมื่อวันที่ 4 ส.ค. และเลือกซื้อเมื่อราคาดีดตัวขึ้นในวันที่ 5 ส.ค. เทรดเดอร์รายหนึ่งทางตะวันออกจีนกล่าว

          ราคาสปอตเหล็กเส้นในประเทศที่ปักกิ่ง ราคาประเมินอยู่ที่ 4,186 หยวน/ตัน ($621/ตัน) ex-stock ตามน้ำหนักจริง (actual weight) ซึ่งรวมภาษีมูลค่าเพิ่ม 13% ราคาเพิ่มขึ้น 52 หยวน/ตัน จากวันก่อน

          ในตลาด seaborne ผู้ซื้อส่วนใหญ่ในสิงคโปร์ต่างอยู่ในโหมด wait-and-see เนื่องจากมีสต๊อกสินค้าอยู่ในระดับสูง

          ข้อตกลงหลายรายการได้ข้อสรุป ในขณะที่ยอดนำเข้าจากโรงงานยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด ข้อเสนอขายที่ต่ำที่สุดได้ยินมานั้นต่ำกว่า $585/ตัน CFR สิงคโปร์ สำหรับการจัดส่งเหล็กเส้นในปริมาณมากของมาเลเซีย โดยหลังจากปรับมาตรฐานด้านระยะเวลาในการจัดส่งและปริมาณตามมาตรฐานการประเมินของ Platts ราคาจะอยู่ที่ 590-$595/ตัน

          แหล่งผู้ผลิตหล็กเส้นในสิงคโปร์กล่าวว่าพวกเขา "ไม่ได้ใช้งาน" โดยมี " สินค้าคงคลังเพียงพออย่างน้อยสำหรับไตรมาสถัดไป" แหล่งผู้ผลิตรายที่สองระบุว่าพวกเขาได้ยินว่า "ผู้สต็อกสินค้ารายเล็กซื้อที่ราคาประมาณ $640/ตัน" แต่การซื้อขายได้รับการยืนยันว่าเกิดขึ้นเมื่อหลายสัปดาห์ก่อน

          ข้อเสนอขายสำหรับการจัดส่งในเดือนตุลาคมได้ยินที่ $630/ตัน CFR สิงคโปร์ น้ำหนักตามทฤษฎี (theoretical weight) สำหรับ open Origin ซึ่งไม่ใช่ราคาซื้อขายได้ที่ผู้ซื้อจะยอมรับ

          โรงงานส่วนใหญ่เสนอขายสำหรับการจัดส่งในเดือนกันยายน เนื่องจากมีสินค้าพร้อมสำหรับขาย แหล่งข่าวโรงงานในเวียดนามกล่าวว่าข้อเสนอขายสำหรับเหล็กเส้นของเวียดนามอยู่ที่ $600/ตัน FOB เวียดนาม (actual weight) ราคาไม่เปลี่ยนแปลงจากวันก่อน

          Platts ประเมินราคาเหล็กเส้น BS4449 เกรด 500 ขนาด 16-32 มม. ราคาเพิ่มขึ้น $3/ตัน มีราคาที่ $594/ตัน CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในขณะที่การส่งออกเหล็กเส้นเกรด BS500B เส้นผ่านศูนย์กลาง 16-20 มม. ของจีนราคาเพิ่มขึ้น $4/ตัน มีราคาที่ $585/ตัน FOB จีน

          อีกด้านหนึ่ง ราคาบิลเล็ต (billet) ในเอเชียปรับตัวสูงขึ้นตามอารมณ์ที่ดีขึ้นในตลาด seaborne

          ข้อบ่งชี้การซื้อในประเทศจีนได้ยินที่ราคา $490-$500/ตัน CFR จีน สำหรับ open origin ไม่ได้ยินข้อตกลงใด ๆ ในระหว่างวัน เนื่องจากข้อเสนอส่วนใหญ่ยังคงสูงกว่าราคาเสนอซื้อ นอกเหนือสินค้าจากอิหร่านและรัสเซีย ผู้ค้ารายหนึ่งในจีนกล่าว

          ราคาบิลเล็ตในประเทศจีนเพิ่มขึ้น 50 หยวน/ตัน ราคาอยู่ที่ 3,750 หยวน/ตัน ex-stock สำหรับวัสดุบิลเล็ต Q235 ของ Tangshan ตามการประเมินตลาดแบบปิดของ Platts ขณะที่ราคาสปอตบิลเล็ต 3SP 150 มม. ที่จีนนำเข้าราคาเพิ่มขึ้น $6/ตัน ราคาอยู่ที่ $501/ตัน CFR ประเทศจีน

          ผู้ซื้อในฟิลิปปินส์สอบถามราคาบิลเล็ต แต่ไม่ได้ขยายราคาเสนอซื้อ ผู้ค้ารายหนึ่งในรัสเซียกล่าวเสริมว่า “ในทุกวันนี้ราคาในจีนลดลงมากเกินไป” ซึ่งสะท้อนความถึงรู้สึกระมัดระวังในหมู่ผู้ซื้อขายในตลาดฟิลิปปินส์

          เมื่อวันที่ 5 ส.ค.บิลเล็ตเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 5SP ขนาด 130 มม. ราคาสปอต เพิ่มขึ้น $1/ตัน ราคาอยู่ที่ $520/ตัน


แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.