สรรพากรและศุลกากรของสหราชอาณาจักรกำหนดอัตราภาษี 25% สำหรับผลิตภัณฑ์เหล็กบางประเภทที่ขายให้กับไอร์แลนด์เหนือ

26 สิงหาคม 2565
สรรพากรและศุลกากรของสหราชอาณาจักรกำหนดอัตราภาษี 25% สำหรับผลิตภัณฑ์เหล็กบางประเภทที่ขายให้กับไอร์แลนด์เหนือ

          สหราชอาณาจักรได้กำหนดอัตราภาษี safeguard 25% สำหรับผลิตภัณฑ์เหล็กก่อสร้าง (steel construction) บางประเภทที่ขายในไอร์แลนด์เหนือ โดยสรรพากรและศุลกากร (HM Revenue and Customs) แจ้งแก่ผู้อยู่ในอุตสาหกรรม เมื่อวันที่ 24-25 ส.ค.

          อัตราภาษีนี้มีผลกระทบต่อเหล็กก่อสร้าง เช่น เหล็ก beams และเหล็กเส้นเสริมคอนกรีต (reinforcing bar) และมีผลบังคับใช้หลังจากโควตานำเข้าผลิตภัณฑ์ไปยังสหภาพยุโรปเต็มแล้ว

          ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงการค้า Brexit trade agreement’s Northern Ireland Protocol สินค้าทั้งหมดที่ส่งไปยังไอร์แลนด์เหนือจะต้องเสียภาษีของสหภาพยุโรป หากสินค้าเหล่านั้น "มีความเสี่ยง" ที่จะเข้าสู่สหภาพยุโรป และสินค้าใด ๆ ที่อยู่ภายใต้การคุ้มครองการค้าของสหภาพยุโรปจะได้รับการพิจารณาโดยอัตโนมัติในเรื่องนี้

          ข่าวถูกคัดค้านโดยสมาคมอุตสาหกรรม UK Steel โดยผู้อำนวยการทั่วไปคุณ  Gareth Stace กล่าวในแถลงการณ์ที่ส่งอีเมลถึง S&P Global Commodity Insights เมื่อวันที่ 25 ส.ค ว่า "เป็นเรื่องตลกที่ผู้ผลิตในสหราชอาณาจักรได้รับการขัดขวางโดยอัตราภาษีเหล่านี้จากการขายสินค้าให้กับลูกค้าในประเทศของตน"

          ในเวลาเดียวกัน ผู้ผลิตเหล็กของสหภาพยุโรปสามารถส่งออกสินค้าแบบเดียวกันได้ โดยปลอดภาษีทั่วสหราชอาณาจักรต่อไป ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ได้รับอนุญาตในทิศทางตรงกันข้าม สเตซกล่าว

          “ด้วยเหตุนี้ เหล็กจำนวนมากควรจะมาจากผู้ผลิตเหล็กในสหราชอาณาจักร ตอนนี้มาจากสหภาพยุโรป” เขากล่าว “ในช่วงเวลาที่ภาวะถดถอยที่กำลังจะเกิดขึ้น นี่เป็นเรื่องบ้าแน่นอน”

          Stace กล่าวว่ารัฐบาลสหราชอาณาจักรได้รับทราบถึงความเป็นไปได้ของปัญหานี้ตั้งแต่ต้นปี 2021และยังคงเก็บไว้จนถึงขณะนี้ด้วยวิธีการแก้ปัญหาชั่วคราว

          อย่างไรก็ตาม วิธีแก้ปัญหาชั่วคราวไม่สามารถใช้งานได้อีกต่อไป สำหรับเหล็กก่อสร้างบางชนิด เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงล่าสุดของ  EU’s steel safeguards

          ในเดือนมิถุนายน EC ได้เปิดเผยแผนขั้นสุดท้ายอย่างเป็นทางการ ที่จะนำเสนอโควตาทั่วโลกสำหรับผลิตภัณฑ์บางอย่าง รวมถึงหมวดหมู่ผลิตภัณฑ์ 17 ซึ่งรวมถึง angles, shapes และ sections และยังคงดำเนินมาตรการ safeguard ของผลิตภัณฑ์เหล็กจนถึงปี 2024

          “จำเป็นอย่างยิ่งที่รัฐบาลจะต้องดำเนินการในทันที เพื่อระงับภาษีเหล่านี้ และร่วมหารือกับสหภาพยุโรปเพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาที่ยั่งยืนและใช้งานได้จริง” Stace ล่าว

          ในข้อความทางอีเมลถึง S&P Global โฆษกของ British Steel กล่าวเมื่อวันที่ 25 ส.ค. ว่า “เป็นเรื่องน่าประหลาดใจ” ที่ผู้ผลิตเหล็กในสหราชอาณาจักรต้องจ่ายภาษี 25% เพื่อขนย้ายเหล็กระหว่างสองสถานที่ในสหราชอาณาจักร

          “Brexit ควรจะให้เสรีภาพใหม่แก่เรา และทำให้เราสามารถปกป้องธุรกิจในสหราชอาณาจักรได้ดียิ่งขึ้น ทำให้บริษัทต่างๆ อย่างของเราเติบโตในสภาพแวดล้อมการค้าแบบใหม่” เขากล่าว

          “รัฐบาลสหราชอาณาจักรตระหนักดีถึงจุดยืนของเราในเรื่องนี้มานานแล้ว และผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับธุรกิจของเรา เราขอเรียกร้องให้ดำเนินการทันทีและแก้ไขปัญหาสำคัญนี้” โฆษกกล่าวเสริม

          Tata Steel UK และ Liberty Steel UK ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอัตราภาษี อย่างไรก็ตาม การขายไปยังไอร์แลนด์เหนือมีอย่างจำกัด

          อุตสาหกรรมเหล็กของสหราชอาณาจักรผลิตเหล็กดิบ (crude steel) ได้ 7.2 ล้านตันต่อปี หรือประมาณ 70% ของความต้องการของสหราชอาณาจักร


แหล่งที่มา : S&P Global Commodity Insights.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.