บีเอชพีคาดจีนเปิดประเทศช่วยหนุนการผลิตแร่เหล็กสูงเป็นประวัติการณ์

19 มกราคม 2566
บีเอชพีคาดจีนเปิดประเทศช่วยหนุนการผลิตแร่เหล็กสูงเป็นประวัติการณ์

          บีเอชพี กรุ๊ป (BHP Group) ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองแร่ใหญ่ที่สุดในโลก รายงานผลผลิตแร่เหล็กสูงเป็นประวัติการณ์ในครึ่งปีแรกของปีงบประมาณ 2566 พร้อมกับคาดการณ์ว่าการเปิดประเทศของจีนจะช่วยกระตุ้นอุปสงค์สินค้าโภคภัณฑ์ให้แข็งแกร่งขึ้นในปีนี้ด้วย

          ในช่วงเวลา 6 เดือนจนถึงเดือนธ.ค. 2565 บริษัทบีเอชพีผลิตแร่เหล็กได้ 132 ล้านตัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยได้แรงหนุนจากความแข็งแกร่งของห่วงโซอุปทาน และอุปสงค์จากกลุ่มลูกค้ารายใหญ่ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

          นายไมค์ เฮนรี ซีอีโอของบีเอชพี กล่าวในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ในวันนี้ (19 ม.ค.) ระบุว่า นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจซึ่งรวมถึงภาคอสังหาริมทรัพย์ และการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 นั้น คาดว่าจะเป็นแรงหนุนเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวจากภาวะซบเซาในช่วงครึ่งปีแรก และคาดว่าจีนจะสามารถผลิตเหล็กกล้าได้มากกว่า 1 พันล้านตันเป็นปีที่ 5 ติดต่อกัน

          สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ในช่วงเวลา 3 เดือนจนถึง 31 ธ.ค. 2565 บีเอชพีผลิตแร่เหล็กได้ 66.9 ล้านตัน มากกว่าที่นักวิเคราะห์ประมาณการไว้ที่ 64.2 ล้านตัน

          นอกจากนี้ บีเอชพีได้คงตัวเลขคาดการณ์ผลผลิตแร่เหล็กในปีงบประมาณ 2566 แต่ชี้ว่าผลผลิตทองแดงอาจแตะระดับต่ำสุด ซึ่งเป็นผลมาจากปัญหาของเหมืองทองแดงเอสคอนดิดา (Escondida) ในชิลีซึ่งเป็นเมืองแร่ทองแดงขนาดใหญ่ในที่สุดในโลก อันเนื่องมาจากผลกระทบของการใช้มาตรการด้านอุตสาหกรรม

อ่านต่อได้ที่ : RYT9


แหล่งที่มา : ฐานเศรษฐกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.