HRC ในเอเชียทรงตัว ในตลาดที่เงียบเหงา

19 มกราคม 2566
HRC ในเอเชียทรงตัว ในตลาดที่เงียบเหงา

          ในวันที่ 18 ม.ค. ราคาเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วน (hot-rolled coil : HRC) ในเอเชียไม่เปลี่ยนแปลง เนื่องจากตลาดจีนและเวียดนามเงียบก่อนถึงวันตรุษจีน  Platts ประเมิน HRC SS400 หนา 3 มม. ที่ราคา $632/ตัน FOB ประเทศจีน และ CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ราคาอยู่ที่ $623/ตัน ราคาทั้งสองไม่เปลี่ยนแปลงจากในวันก่อน Platts ประเมิน HRC SAE1006 ที่ราคา $642/ตัน FOB ประเทศจีน และราคา CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อยู่ที่ $639/ตัน ราคาทั้งสองไม่เปลี่ยนแปลงจากในวันก่อน

          การซื้อขายแลกเปลี่ยนล่วงหน้า (futures exchange) ของ HRC ในจีนเพิ่มขึ้น อ้างอิงจากพ่อค้าทางภาคตะวันออกของจีน โดยหลังจากรองนายกรัฐมนตรี Liu He กล่าวที่งาน World Economic Forum ยืนยันถึงความสำคัญของการพัฒนาเศรษฐกิจ และกล่าวว่าภาคอสังหาริมทรัพย์เป็นเสาหลักสำหรับเศรษฐกิจของประเทศ

          สัญญาที่มีการซื้อขายมากที่สุดในเดือนพฤษภาคมของ Shanghai Futures Exchange ปิดที่ 4,196 หยวน/ตัน ราคาเพิ่มขึ้น 48 หยวน/ตัน จากในวันก่อน

          วันที่ 18 ม.ค. ราคาสปอตของ HRC Q235 ขนาด 5.5 มม. ได้รับการประเมินมีราคาเพิ่มขึ้น 10 หยวน/ตัน จากวันก่อนหน้า โดยมีราคาอยู่ที่ 4,200 หยวน/ตัน ($621.28/ตัน) ex-stock ซึ่งรวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว “ข้อเสนอขายในประเทศอยู่ที่ 4,240 หยวน/ตัน เนื่องจากมีข้อเสนอน้อยมากในตลาด แต่ราคานี้ยากที่จะตกลงซื้อขาย” ผู้ค้าในเซี่ยงไฮ้กล่าว

          ผู้ค้าชาวเวียดนามกล่าวว่า ราคาโดยทั่วไปจะสูงขึ้นในระยะสั้นหลังวันหยุด แต่แนวโน้มหลังจากนั้นยังไม่ชัดเจนนักในตอนนี้ ผู้เข้าร่วมตลาดในเวียดนามส่วนใหญ่เริ่มต้นวันหยุดเทศกาลเต็ด (Tet holidays) พ่อค้าชาวเวียดนามกล่าวว่า ตอนนี้ลูกค้าไม่ได้สนใจเรื่องราคาแล้ว

          กิจกรรมการค้ายังคงดำเนินต่อไปในที่อื่น ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และอินเดีย ซึ่งทาง POSCO เกือบจะเสร็จสิ้นสำหรับการจัดส่ง HRC ในเดือนมีนาคมแล้ว และข้อเสนอขายต่อไปคือ ต้นเดือนกุมภาพันธ์สำหรับการจัดส่งในเดือนเมษายนหรือพฤษภาคม แหล่งข่าวจากบริษัทกล่าว “ตลาดยุโรปแตกต่างจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยราคาในตลาดสูงกว่า และเราสามารถสรุปข้อตกลงได้ในราคาที่สูงกว่าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้” แหล่งข่าวกล่าว

          ผู้ผลิตรายใหญ่ของอินเดียกล่าวว่า พวกเขาไม่ได้มองไปที่เอเชีย แต่มองไปที่ภูมิภาคยุโรป เนื่องจากปริมาณการส่งออกของพวกเขามีอย่างจำกัด

          ในญี่ปุ่น Nippon Steel Corp. ได้ปล่อยข้อเสนอขายสำหรับการจัดส่งในเดือนมีนาคม ซึ่งได้รับการสอบถามจำนวนมากพร้อมกับราคาเสนอซื้อ และการเจรจาได้เริ่มขึ้นแล้ว ตามแหล่งข่าวของบริษัท “แนวโน้มกำลังจะเป็นขาขึ้น และตลาดคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มขึ้น ดังนั้นกิจกรรมการซื้อจึงเริ่มต้นขึ้นอีกครั้ง แต่อาจไม่เท่าเทียมกับความต้องการที่เพิ่มขึ้น ยังเร็วเกินไปที่จะตัดสินใจว่าอุปสงค์จะกลับมาหรือไม่” แหล่งข่าวกล่าว


แหล่งที่มา : S&P Global Commodity Insights.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.