ออสเตรเลียจับตาประโยชน์จากการส่งออกท่ามกลางการคลี่คลายระดับทวิภาคี

18 มกราคม 2566
ออสเตรเลียจับตาประโยชน์จากการส่งออกท่ามกลางการคลี่คลายระดับทวิภาคี

          ผู้ส่งออกของออสเตรเลียกำลังเตรียมพร้อมสำหรับคำสั่งซื้อใหม่ เนื่องจากคาดว่าความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและจีนจะกลับสู่เส้นทางปกติ

          การส่งเสริมของความสัมพันธ์ทวิภาคีที่อบอุ่นล่าสุด มาจากเอกอัครราชทูตจีนประจำออสเตรเลีย Xiao Qian ได้กล่าวระหว่างการแถลงข่าว 90 นาที ที่กรุงแคนเบอร์ราเมื่อวันที่ 10 มกราคม

          ปีกระต่ายที่อยู่ห่างออกไปเพียงไม่กี่วันนี้ เขาบอกกับนักข่าวว่าตามประเพณีแล้วกระต่ายหมายถึงความโชคดีและการเอาชนะอุปสรรค

          เขายกย่องรัฐบาลแรงงานของ Anthony Albanese ซึ่งขึ้นสู่อำนาจเมื่อปีที่แล้ว โดยกล่าวว่าได้เปิดโอกาสให้มีการรีเซ็ตความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ

          Xiao กล่าวว่าปี 2022 เป็นปีพิเศษสำหรับความสัมพันธ์ทวิภาคี และการเริ่มต้นการติดต่อสื่อสารใหม่หมายความว่าประเทศต่างๆ อาจเริ่มเปลี่ยนความสัมพันธ์ที่เสื่อมโทรมลงกลับไปสู่สิ่งที่เคยเป็นที่บรรทัดฐานในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา

          “เรามีมุมมองที่แตกต่างกัน แต่ก็ไม่มีเหตุผลที่เราจะเผชิญหน้ากัน” Xiao กล่าว "นั่นคือแนวคิดพื้นฐานที่ชี้นำความสัมพันธ์ของเรา"

          ความสัมพันธ์ระหว่างออสเตรเลียและจีนย่ำแย่ลงภายใต้รัฐบาลชุดก่อน ในกรุงแคนเบอร์รา ส่งผลกระทบต่อการส่งออกของออสเตรเลียไปยังจีน มูลค่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ($13.9 billion)

          มีการแลกเปลี่ยนทางการทูตระหว่างออสเตรเลียและจีนอย่างวุ่นวายนับตั้งแต่การยุติความสัมพันธ์

          รัฐบาลออสเตรเลียกล่าวว่า การกลับมาของการค้าที่เป็นปกติทั่วทั้งหมดจะเป็น "ผลประโยชน์สูงสุดของทั้งสองประเทศ"

          David Olsson ประธานและประธานของ Australian China Business Council กล่าวกับ China Daily ว่า เขาคาดว่าจะเห็นกิจกรรมเชิงพาณิชย์ระหว่างออสเตรเลียและจีนที่เพิ่มขึ้น

          “มีความต้องการที่เพิ่มขึ้นจากผู้ส่งออกของออสเตรเลียให้กลับมาเดินทางไปจีนอีกครั้ง เพื่อพบปะกับพันธมิตร ผู้จัดจำหน่าย และผู้ผลิตในท้องถิ่น ซึ่งหลายคนไม่ได้เจอกันนานถึงสามปี” เขากล่าว

          ภาคธุรกิจและรัฐบาล Albanese คาดหวังว่าการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรทางการค้าของจีนจะดำเนินการทีละน้อย Olsson กล่าว

          ศาสตราจารย์ Caitlin Byrne ผู้อำนวยการสถาบัน Griffith Asia และรองอธิการบดีฝ่ายธุรกิจของมหาวิทยาลัย Griffith กล่าวว่า ยังไม่ทราบชัดถึงวันที่การส่งออกของออสเตรเลียไปยังจีนเป็นปกติได้

          โดยรายงานบางฉบับให้ข้อสังเกตว่า การกลับมาซื้อขายใหม่อาจเกิดขึ้นในไตรมาสที่สองของปี 2023 แต่ไม่มีการยืนยันใด ๆ เรา "จะต้องรอดู" Byrne กล่าว

          Ian Macfarlane ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Queensland Resources Council กล่าวกับ The Guardian Australia เมื่อวันที่ 5 มกราคมว่า อุตสาหกรรมถ่านหินจะ "ยินดีต้อนรับการผ่อนคลายข้อจำกัดใด ๆ และจะกระตือรือร้นที่จะหาโอกาสในการส่งออกที่ได้รับการฟื้นฟู"

          Byrne กล่าวว่า สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจว่ารายงานเหล่านี้ยังไม่เป็นทางการในขั้นตอนนี้ และมีความเกี่ยวข้องกับการเริ่มต้นการค้าใหม่เพียงบางส่วนเท่านั้น

          ออสเตรเลียเคยเป็นผู้ส่งออกถ่านหินรายใหญ่อันดับสองของจีน โดยออสเตรเลียส่งออกถ่านหินให้ความร้อนและถ่านโค้ก (thermal and coking coal) จำนวน 92.1 ล้านตัน ไปยังจีนในปี 2019 จากข้อมูลของ S&P Global เปิดเผย และการส่งออกลดลงเหลือ 70.6 ล้านตัน ในปี 2020

          จากสภาวะโลกล่าสุดทำให้ออสเตรเลียต้องมองหาตลาดถ่านหินที่อื่น ซึ่งรวมทั้งในอินเดีย เพื่อชดเชยผลกระทบของข้อจำกัดที่มีต่อจีนซึ่งมีผลบังคับใช้ในปี 2020 "ดังนั้น จึงไม่จำเป็นที่ต้องเป็นเรื่องของการกลับมานำเข้าถ่านหินจากออสเตรเลียอีกครั้งที่ ในอัตราเดิม" เหมือนก่อนหน้านี้ Byrne กล่าว

          แม้ว่าจีนจะกำหนดอัตราภาษีนำเข้าถ่านหินเกรดต่างๆ อีกครั้งตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน หลังจากยกเลิกภาษีชั่วคราวเป็นเวลาหนึ่งปี จนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2023 แต่ผลิตภัณฑ์ถ่านหินของออสเตรเลียยังคงดึงดูดผู้ซื้อชาวจีนอยู่


แหล่งที่มา : Steelhome

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.