เอกชนห่วง บาทแข็งค่าเร็ว ทำส่งออกปี 66 วูบ

22 มกราคม 2566
เอกชนห่วง บาทแข็งค่าเร็ว ทำส่งออกปี 66 วูบ

          เอกชนห่วง ค่าเงินบาทแข็งค่าเร็ว ล่าสุดแข็งค่าสูงสุดรอบ 10 เดือน ห่วงกระทบการส่งออกในปีนี้ชะลอตัว ชี้ขึ้นค่าไฟทำต้นทุนเพิ่มแข่งขันยากขึ้น

          รอบสัปดาห์ที่ผ่านมาค่าเงินบาทแตะระดับแข็งค่าสุดในรอบ 10 เดือนที่ระดับ 32.70 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ โดยมีปัจจัยจากการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด มีแนวโน้มที่จะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในระยะถัดไป ทำให้ภาคเอกชนกังวลว่าการส่งออกของไทยจะได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าอย่างรวดเร็วของค่าเงินบาท

          นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือ สรท. ระบุว่า จากสถานการณ์ค่าเงินบาทที่แข็งค่าอย่างรวดเร็ว ในขณะที่ตลาดประเทศคู่ค้าหลัก ทั้ง สหรัฐฯ ยุโรป และจีน ยังประสบปัญหาการชะลอตัวทางเศรษฐกิจที่เป็นปัจจัยกดดันการส่งออก รวมทั้งราคาค่าไฟฟ้าที่จะปรับขึ้นจะเป็นผลกระทบต่อต้นทุนและ ทำให้ขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการไทยลดลง เนื่องจากค่าไฟฟ้าคิดเป็นต้นทุนในการผลิตสูงถึง 15-25%

          อย่างไรก็ตามภาพรวมของการส่งออกในปีนี้ จะยังขยายตัวได้ 1-2% โดยผู้ประกอบการจำเป็นที่จะต้องมีการปรับตัว ทั้งการปรับลดต้นทุนการผลิต ลดสินค้าคงคลัง และเพิ่มกระแสเงินสด ควบคู่กับการหาตลาดใหม่ อาทิ ตะวันออกกลาง เอเชียใต้ ให้คล้องกับเป้าหมายของกระทรวงพาณิชย์ ในการผลักดันตลาดใหม่

          ทั้งนี้ที่ผ่านมาเดือนมกราคม-พฤศจิกายนปี 2565 การส่งออกของไทยมีมูลค่า 265,349.1 ล้านเหรียญสหรัฐ ปรับตัวขึ้น 7.6% คิดเป็นมูลค่าเงินบาทที่ 9,167,993 ล้านบาท ปรับตัวขึ้น 18.4%

แหล่งที่มา : ฐานเศรษฐกิจ


แหล่งที่มา : ฐานเศรษฐกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.