“สุพัฒนพงษ์” ระบุ ก.พ. 66 เคาะมาตรการช่วยค่าไฟภาคอุตสาหกรรม

24 มกราคม 2566
“สุพัฒนพงษ์” ระบุ ก.พ. 66 เคาะมาตรการช่วยค่าไฟภาคอุตสาหกรรม

          ภาคอุตสาหกรรมเตรียมเฮ! “สุพัฒนพงษ์”เผย ก.พ. 66 เตรียมเคาะมาตรการช่วยเหลือค่าไฟ ย้ำ ค่าเอฟทีในรอบนี้ ภาคครัวเรือนไม่มีปรับขึ้น ส่วนกลุ่มที่ใช้ไฟต่ำกว่า 150 หน่วย ยังคงมาตรการเดิม

          นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงการช่วยเหลือค่าไฟฟ้ากลุ่มผู้มีรายได้น้อยว่า ในการปรับค่าเอฟทีรอบนี้ ไม่ได้มีการปรับเพิ่มขึ้นสำหรับภาคครัวเรือน และวันนี้ (24 ม.ค.66) คณะรัฐมนตรี (ครม.)ได้มีการพิจารณาช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง โดยในกลุ่มที่ใช้ไฟต่ำกว่า 150 หน่วย ยังคงมาตรการเดิม ส่วนที่เกินกว่านั้น 150-300 หน่วย ก็จะช่วยในอัตราที่ลดลงมาเล็กน้อย ในวิสัยที่พิจารณาได้ ทั้งนี้ ได้มีการลดอัตราค่าบริการรายเดือนควบคู่ไปด้วย

          ส่วนผู้ใช้ไฟ 300-500 หน่วย จะมีส่วนลดเพียงเล็กน้อย เพื่อช่วยลดความเดือดร้อน ขณะที่ภาคอุตสาหกรรม อาจจะต้องรับภาระมากขึ้น

          ต่อคำถามที่ว่า จะส่งผลกระทบต่อประชาชนหรือไม่นั้น ในเรื่องนี้ รัฐบาลกับภาคเอกชนจะหารือร่วมกัน และกำหนดหัวข้อในการลดค่าไฟฟ้าในภาคอุตสาหกรรม 2-3 ประเด็น ซึ่งได้ประชุมกันแล้วมีความเข้าใจตรงกัน หลังจากนี้จะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด และเคาะมาตรต่างๆที่จะช่วยเหลือในเดือนกุมภาพันธ์นี้

          ทั้งนี้ ราคาค่าไฟฟ้าในรอบปัจจุบัน ขณะนี้มีแนวโน้มราคาอ่อนตัวลง โดยในรอบบิลหน้า ค่าไฟจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ถือเป็นภาวะที่สวนทางกันในช่วงเทศการตรุษจีนและเมื่อจีนเปิดประเทศแล้ว โดยราคาแก๊สปรับตัวลดลง ขณะที่ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น ดังนั้น ต้องจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยสัปดาห์หน้าจะมีการหารือในเรื่องนี้

          ส่วนเรื่องการปรับ ครม. นั้น นายสุพัฒนพงษ์กล่าวว่า ยังไม่ทราบเรื่อง และในการประชุม ครม.วันนี้ พลเอก ประยุทธ​์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็ยังอารมณ์ดี

แหล่งที่มา : ฐานเศรษฐกิจ


แหล่งที่มา : ฐานเศรษฐกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.