ยูเอ็นคาดศก.โลกปีนี้โตเพียง 1.9% เตือนเงินเฟ้อ-ดอกเบี้ยขาขึ้นฉุดศก.ทรุด

26 มกราคม 2566
ยูเอ็นคาดศก.โลกปีนี้โตเพียง 1.9% เตือนเงินเฟ้อ-ดอกเบี้ยขาขึ้นฉุดศก.ทรุด

          ยูเอ็นเปิดเผยรายงานสถานการณ์และแนวโน้มเศรษฐกิจโลกประจำปี 2566 (World Economic Situation and Prospects 2023) โดยระบุว่า เศรษฐกิจโลกในปี 2566 มีแนวโน้มขยายตัวเพียง 1.9% ซึ่งลดลงอย่างมากจากปี 2565 ที่ประมาณการไว้ว่าอาจจะขยายตัว 3.0% โดยตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจปี 2566

          ยูเอ็น ระบุว่า ในปี 2565 ที่ผ่านมา แรงขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจในสหรัฐ สหภาพยุโรป และกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาได้อ่อนแรงลงอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจทั่วโลกผ่านทางช่องทางต่าง ๆ มากมาย

          ส่วนในปี 2566 ยูเอ็น คาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของสหรัฐจะขยายตัวเพียง 0.4% หลังจากที่มีการขยายตัว ประมาณ 1.8% ในปี 2565

          ขณะเดียวกันคาดว่า เศรษฐกิจจีนในปี 2566 จะขยายตัวถึง 4.8% โดยได้แรงหนุนจากการที่รัฐบาลจีนยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ในช่วงปลายปี 2565 รวมทั้งการผ่อนคลายนโยบายการเงินและการคลัง

          ยูเอ็น เตือนว่า ภาวะเศรษฐกิจที่เติบโตช้าลง ประกอบกับเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว และภาวะเปราะบางที่เกิดจากวิกฤตหนี้สินนั้น จะส่งผลกระทบต่อความพยายามในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งจะยิ่งทำให้ผลกระทบจากวิกฤตการณ์ในปัจจุบันทวีความรุนแรงมากขึ้น

          ทั้งนี้ ยูเอ็น เรียกร้องให้รัฐบาลทั่วโลกหลีกเลี่ยงการใช้นโยบายรัดเข็มขัดด้านการคลัง เนื่องจากจะขัดขวางการเติบโตของเศรษฐกิจและส่งผลกระทบต่อภาคส่วนที่เปราะบางมากที่สุด อีกทั้งส่งผลกระทบต่อเป้าหมายในการสร้างความเท่าเทียมทางเพศ และเป็นอุปสรรคต่อแนวโน้มการพัฒนาจากรุ่นสู่รุ่น

          ยูเอ็น แนะนำให้รัฐบาลทั่วโลกหันมาให้ความสำคัญกับการจัดสรรการใช้จ่ายด้านสาธารณะ ผ่านทางการใช้นโยบายแทรกแซงโดยตรงเพื่อกระตุ้นการสร้างงานและสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ ซึ่งการจะทำเช่นนี้ได้นั้น รัฐบาลจะต้องเสริมสร้างระบบป้องกันสังคมให้แข็งแกร่ง รวมทั้งสร้างความเชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะยังคงสนับสนุนเศรษฐกิจผ่านการใช้นโยบายอุดหนุนแบบเจาะจงเป้าหมายและใช้เพียงชั่วคราว ตลอดจนการปรับลดค่าใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภค ซึ่งสามารถดำเนินการได้ด้วยการปรับลดภาษีการอุปโภคบริโภคหรือภาษีศุลกากร

แหล่งที่มา : กรุงเทพธุรกิจ


แหล่งที่มา : กรุงเทพธุรกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.