การผลิตเหล็กของจีนดูเหมือนจะดีดตัวขึ้นหลังจากลดลงในเดือน ม.ค

31 มกราคม 2566
การผลิตเหล็กของจีนดูเหมือนจะดีดตัวขึ้นหลังจากลดลงในเดือน ม.ค

          ผลผลิตเหล็กดิบ (crude steel) ของจีน มีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างมีนัยในเดือน ก.พ.-มี.ค. หลังจากที่ลดลงเล็กน้อยในเดือน ม.ค. ซึ่งคาดว่าการเพิ่มขึ้นจะบั่นทอนการฟื้นตัวของอุปสงค์ตามฤดูกาล และส่งผลกระทบต่อราคาเหล็กของจีนในที่สุด

          ผลผลิตเหล็กดิบของจีนรายวันอยู่ที่ 2.406 ล้านตัน ในช่วงวันที่ 1-10 ม.ค. แทบไม่เปลี่ยนแปลงจากค่าเฉลี่ยรายวันที่บันทึกไว้ในช่วงปลายเดือนธันวาคม ตามข้อมูลล่าสุดของ China Iron and Steel Association หรือ CISA ผลผลิตเหล็กพิกไอออน (pig iron) รายวัน ในช่วงเวลาดังกล่าว ลดลง 0.5% เทียบจากช่วงปลายเดือนธันวาคม มีค่าเฉลี่ยที่ 2.19 ล้านตัน

          สินค้าคงคลังของเหล็กสำเร็จรูป (Finished steel) ที่โรงงานเหล็กและตลาดสปอตที่ตรวจสอบโดย CISA อยู่ที่ 23.35 ล้านตัน ณ วันที่ 10 ม.ค. เพิ่มขึ้น 13.5% จากวันที่ 31 ธ.ค. และสูงขึ้น 12% เมื่อเทียบจากปีก่อน ซึ่งบ่งชี้ว่าความต้องการเหล็กในเดือนมกราคมอ่อนแอลงมากเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกัน ในปี 2022

          ส่วนหนึ่งเป็นเพราะวันหยุดตรุษจีนในปี 2023 และอีกส่วนหนึ่งเป็นเพราะการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างท่วมท้นในจีนที่เริ่มต้นในเดือนธันวาคม ซึ่งส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจอย่างหนัก

          กระแสของการติดเชื้อ COVID-19 ในประเทศจีนดูเหมือนจะสิ้นสุดลงในเดือนมกราคม ตามแหล่งข่าวในตลาด

          “ในขณะที่ชีวิตของผู้คนกลับสู่ภาวะปกติ ความต้องการเหล็กในฤดูใบไม้ผลิจากทั้งภาคการก่อสร้างและภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการบริโภค คาดว่าจะแข็งแกร่งกว่าในไตรมาสที่ 4 ของปี 2022 และปีที่แล้ว” แหล่งข่าวจากโรงงานแห่งหนึ่งกล่าว

          อย่างไรก็ตาม ผู้ค้าเหล็กบางรายระมัดระวังเกี่ยวกับแนวโน้มของตลาดในช่วงเดือนก.พ.-มี.ค. โดยเสริมว่าโรงถลุงเหล็กจะเพิ่มการผลิตเหล็กอย่างรวดเร็วตามอุปสงค์เหล็กที่ปรับตัวดีขึ้น

          “ด้วยกำลังการผลิตเหล็กขนาดใหญ่ของจีน และปัจจุบันไม่มีการลดการผลิตเหล็กตามคำสั่งของรัฐบาล ฉันเกรงว่าการเติบโตของการผลิตเหล็กอาจแซงหน้าความต้องการเหล็กในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า” ผู้ค้ารายหนึ่งกล่าว

          ในขณะเดียวกัน ยังคงเป็นที่จับตามองว่าจีนอาจมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกที่สองและสามในปี 2023 ซึ่งอาจนำไปสู่เครื่องหมายคำถามใหญ่เกี่ยวกับทิศทางความต้องการใช้เหล็กในประเทศในปีนี้หรือไม่ แหล่งข่าวส่วนใหญ่ของ S&P Global Commodity Insights กล่าว


แหล่งที่มา : S&P Global Commodity Insights

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.