ราคา Slab ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน เนื่องจากต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น

02 กุมภาพันธ์ 2566
ราคา Slab ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน เนื่องจากต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น

          ในวันที่ 1 ก.พ. ราคา slab ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า เนื่องจากราคาวัตถุดิบ เช่น แร่เหล็กพุ่งสูงขึ้น

          Platts ประเมินราคารายเดือนของ slab SAE1008, SAE1006 หรือเกรดเทียบเท่า ราคาอยู่ที่ $610/ตัน CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ราคาเพิ่มขึ้น $35/ตัน หรือ 6% จากวันที่ 1 ม.ค. ตลาดมีกิจกรรมน้อยหลังจากวันหยุดตรุษจีน ตามแหล่งที่มาของตลาด

          ไม่มีการทำข้อตกลงซื้อขายใด ๆ ในอินโดนีเซีย ข้อเสนอขายสำหรับ Eastern Steel SS400/SPHC ได้ยินมาว่าอยู่ที่ $650/ตัน CFR จากาตาร์ จัดส่งสิ้นเดือนมีนาคม ตามแหล่งข่าวของโรงงานในอินโดนีเซีย

          “ราคาที่เสนอขายนั้นแพงเกินไป” แหล่งข่าวกล่าว ข้อเสนอขาย slab ของรัสเซียและอิหร่านก็ได้ยินในตลาดเช่นกัน

          ข้อเสนอขาย slabs ของรัสเซียได้ยินที่ $610/ตัน CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในขณะที่ข้อเสนอขาย slabs ของอิหร่านได้ยินว่าอยู่ในช่วง $520-$530/ตัน ก่อนวันหยุดตรุษจีน แต่พุ่งขึ้นเป็น $570-$580/ตัน หลังวันหยุด อ้างจากแหล่งข่าวโรงงานในมาเลเซีย

          ในขณะเดียวกัน ข้อตกลงในเดือนมกราคม ที่ไม่ได้ระบุปริมาณนั้น ของ Eastern Steel S275 นั้นเสร็จสิ้นที่ราคา $580/ตัน  ex-works มาเลเซีย ซึ่งเป็นการจัดส่งเฉพาะจุด ตามแหล่งข่าวของโรงงานเดียวกันในมาเลเซีย

          แหล่งข่าวโรงงานในเวียดนามกล่าวว่า มูลค่าการซื้อขายของ Dexin SAE1008/SAE1006 อยู่ที่ $620/ตัน FOB อินโดนีเซีย สำหรับการจัดส่งในเดือนมีนาคม


แหล่งที่มา : S&P Global Commodity Insights.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.