ดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจม.ค.กระเตื้องขึ้น ตามภาคการผลิตหลังกิจกรรมศก.ฟื้น

02 กุมภาพันธ์ 2566
ดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจม.ค.กระเตื้องขึ้น ตามภาคการผลิตหลังกิจกรรมศก.ฟื้น
          ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนม.ค.66 อยู่ที่ 49.8 เพิ่มขึ้นจากระดับ 48.4 ในเดือนธ.ค.65 ตามการปรับเพิ่มขึ้นในเกือบทุกองค์ประกอบ โดยความเชื่อมั่นของทั้งภาคการผลิต และที่ไม่ใช่ภาคการผลิต อยู่เหนือระดับ pre-COVID (ค่าเฉลี่ยปี 62) เล็กน้อย

          ทั้งนี้ แม้ว่าดัชนีความเชื่อมั่นของภาคการผลิต จะยังอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 แต่ความเชื่อมั่นก็ปรับดีขึ้นในเกือบทุกหมวดธุรกิจ นำโดยกลุ่มผลิตยานยนต์ ที่ความเชื่อมั่นปรับเพิ่มขึ้นในเกือบทุกองค์ประกอบ ตามสถานการณ์การขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ที่เริ่มคลี่คลาย และกลุ่มผลิตเหล็กที่ความเชื่อมั่นด้านผลประกอบการและการผลิตปรับดีขึ้นมาก

          ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นของภาคที่มิใช่การผลิต ปรับลดลงเล็กน้อย แต่ยังอยู่สูงกว่าระดับ 50 ในเกือบทุกธุรกิจ สะท้อนกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง ยกเว้นกลุ่มก่อสร้างที่ดัชนีความเชื่อมั่นยังอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 จากต้นทุนที่สูงเป็นสำคัญ

          โดยในอีก 3 เดือนข้างหน้า ดัชนีความเชื่อมั่นปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 56.5 ตามการเพิ่มขึ้นของดัชนีฯ ย่อยในเกือบทุกองค์ประกอบ และเกือบทุกหมวดธุรกิจ โดยในภาคการผลิต ความเชื่อมั่นของกลุ่มผลิตเหล็กเพิ่มขึ้นในด้านผลประกอบการและคำสั่งซื้อ ขณะที่ปัญหาขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ที่คลี่คลายลง ส่งผลให้ความเชื่อมั่นของกลุ่มผลิตยานยนต์ปรับดีขึ้นในเกือบทุกด้าน

          สำหรับภาคที่มิใช่การผลิต ได้รับปัจจัยบวกจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่คาดว่าจะดีขึ้นจากนักท่องเที่ยวจีน ที่จะเพิ่มขึ้นในระยะถัดไป ส่งผลให้ความเชื่อมั่นด้านคำสั่งซื้อและปริมาณการค้า รวมถึงผลประกอบการของกลุ่มการค้าปรับเพิ่มขึ้นมาก

แหล่งที่มา: RYT9


แหล่งที่มา : RYT9

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.